Trắc nghiệm Vật Lí 11 Mắt và các dụng cụ quang học(Đề số 2)

  • 1459 lượt thi

  • 31 câu hỏi

  • 50 phút

Câu 1:

A, B, C là ba điểm thẳng hàng. Đặt vật ở A, một thấu kính ở B thì ảnh thật hiện ở C với độ phóng đại k1=3. Dịch thấu kính ra xa vật một đoạn 64 cm thì ảnh của vật vẫn hiện ở C với độ phóng đại k2=13. Tính f.

Xem đáp án

+ Khi dịch thấu kính ra xa thêm 64 cm so với vật tại A thì thấu kính sẽ lại gần thêm 64 cm (vì A và C cố định). Vậy bài toán tương đương với dịch vật ra xa thấu kính 64 cm thì ảnh dịch lại gần 64 cm. Do đó: 


Câu 2:

Đặt điểm sáng S trên trục chính   của thấu kính hội tụ, một màn chắn vuông góc với ; điểm sáng S và màn M luôn cố định và cách nhau một khoảng L = 45 cm. Thấu kính có tiêu cự f = 20 cm  và có bán kính đường rìa r = OP = OQ = 4 cm (O là quang tâm, P, Q là các điểm mép thấu kính), thấu kính có thể di chuyển trong khoảng từ S đến màn M (hình vẽ).

1/ Ban đầu thấu kính cách S một khoảng d = 20 cm, trên màn M quan sát được một vệt sáng tròn do chùm ló tạo ra. Tính bán kính vệt sáng.

Xem đáp án

1/Xác định bán kính chùm ló trên màn

+ Ta có: d = f = 20 cm nên S nằm ngay trên tiêu điểm F của thấu kính, qua thấu kính ta được chùm ló song song Þ Vệt sáng tròn trên màn M do chùm ló tạo thành, độ lớn bán kính vết sáng được giới hạn bởi các tia đi qua mép thấu kính (hình vẽ).

+ Vì chùm ló song song nên R = r = 4cm Þ Chọn A 


Câu 5:

Cho một thấu kính có f=40cm, có hai vật AB và CD cùng vuông góc với trục chính ở hai bên của thấu kính và cách nhau 90cm. Qua thấu kính ta thấy ảnh của AB và CD nằm cùng một vị trí. Xác định:

1/ Tính chất của hai ảnh; loại thấu kính đang dùng.

Xem đáp án

1/ Tính chất hai ảnh:

+ Trường hợp 1: Nếu hai ảnh cùng là thật thì hai ảnh ở khác phía với vật đối với thấu kính ® chúng ở khác phía nhau so với thấu kính ® trái với giả thiết ® loại.

+ Trường hợp 2: nếu hai ảnh cùng là ảo thì hai ảnh ở cùng phía với vật đối với thấu kính ® chúng ở khác phía nhau so với thấu kính ® trái với giả thiết ® loại.

+ Vì vậy hai ảnh sẽ phải có một ảnh ảo và một ảnh thật

* Loại thấu kính: Theo lập luận ở trên một trong hai ảnh là thật. Vậy thấu kính đang dùng là thấu kính hội tụ.

Þ Chọn A


0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận