(2025 mới) Đề ôn thi tốt nghiệp THPT Vật lí (Đề số 5)

222 lượt thi 40 câu hỏi 50 phút

Text 1:

Dùng thông tin sau đây cho Câu 11 và Câu 12.

Nước biển chứa các ion chlorine mang điện âm và ion sodium mang điện dương. Khi những hạt tích điện này di chuyển cùng với nước trong các dòng chảy mạnh, chúng chịu tác dụng của từ trường Trái Đất. Lực từ này làm tách các hạt mang điện trái dấu ra xa nhau, điều này dẫn đến hình thành một điện trường giữa hai loại hạt. Trạng thái cân bằng sẽ được thiết lập khi lực từ và lực điện có độ lớn bằng nhau.

Xét một dòng nước biển chuyển động theo chiều nam bắc với tốc độ \(3,5\;{\rm{m}}/{\rm{s}},\) ơ đó cảm ứng từ của Trái Đất có độ lớn là \(50\mu {\rm{T}}\) và có hướng chếch một góc α=60° so với phương ngang. Biết độ lớn của lực từ tác dụng lên hạt mang điện \(q\) chuyển động với vận tốc \(v\) tạo một góc \(\alpha \) với hướng của từ truờng có cảm ứng từ \(B\)\(F = |q|vB\sin \alpha \); điện tích nguyên tố là \(|e| = 1,{6.10^{ - 19}}{\rm{C}}.\)

Text 2:

chọn đúng hoặc sai với mỗi ý a), b), c), d)

Các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động hỗn loạn không ngừng nên

Text 3:

chọn đúng hoặc sai với mỗi ý a), b), c), d)

Một lọ giác hơi (được cơ sở điều trị bằng phương pháp cổ truyền sử dụng) do chênh lệch áp suất trong và ngoài lọ nên dính vào bề mặt da lưng của người bệnh, điều này được tạo ra bằng cách ban đầu lọ được hơ nóng bên trong và nhanh chóng úp miệng hở của lọ vào vùng da cần tác động. Tại thời điểm áp vào da, không khí trong lọ được làm nóng đến nhiệt độ t=353°C và nhiệt độ của không khí môi trường xung quanh là t0=27,0°C. Áp suất khí quyển \({P_0} = 1,{0.10^5}\;{\rm{Pa}}.\) Diện tích phần miệng hở của lọ là \(S = 28,0\;{\rm{c}}{{\rm{m}}^2}.\) Bỏ qua sự thay đổi thể tích không khí trong bình (do sự phồng của bề mặt phần da bên trong miệng hở của lọ).

Text 4:

chọn đúng hoặc sai với mỗi ý a), b), c), d)

Xét hai electron: một electron bay theo phương nằm ngang vào vùng điện trường đều giữa hai bản song song tích điện trái dấu, bản tích điện dương ở dưới; một electron chuyển động trong từ trường đều. Biết rằng trong từ trường đều, nếu chỉ do tác dụng của lực từ thì electron sẽ chuyển động theo một đường tròn. Bỏ qua sức cản của không khí.

Text 5:

chọn đúng hoặc sai với mỗi ý a), b), c), d)

Phosphorus \(_{15}^{32}{\rm{P}}\) là đồng vị phóng xạ \({\beta ^ - }\)với chu kì bán rã 14,26 ngày. Trong phương pháp nguyên tử đánh dấu, các nhà khoa học sử dụng \(_{15}^{32}{\rm{P}}\) để nghiên cứu sự hấp thụ và vận chuyển phosphorus trong cây trồng. Trong một thí nghiệm, người ta tưới dung dịch nước chứa \(215{\rm{mg}}_{15}^{32}{\rm{P}}\) cho cây khoai tây. Sau đó, ngắt một chiếc lá cây và đo độ phóng xạ của nó thì thu được kết quả \(3,{41.10^{12}}\;{\rm{Bq}}.\)

Text 6:

Dùng thông tin sau đâyy cho Câu 37 và Câu 38: Rotato của một máy phát điện xoay chiều là khung dây dẫn hình vuông với cạnh là 25,0 cm quay 40,0 vòng trong một giây. Từ trường đều của stato có độ lớn \(B = 0,500\;{\rm{T}}.\)

Text 7:

Dùng thông tin sau cho Câu 39 và Câu 40: Lò phản ứng của một tàu phá băng phân hạch trung bình \(505\;{{\rm{g}}^{239}}{\rm{Pu}}\) mỗi ngày. Biết hiệu suất của lò phản ứng là $23 %$; mỗi hạt nhân \(^{239}{\rm{Pu}}\) phân hạch giải phóng \(180,0{\rm{MeV}}\) và chỉ \(3,75{\% ^{239}}{\rm{Pu}}\) trong khối nhiên liệu chịu phân hạch.

Danh sách câu hỏi:

Câu 1:

Phát biểu nào sau đây là sai? 

Xem đáp án

Câu 2:

Có sự truyền nhiệt giữa hai vật tiếp xúc nhiệt khi chúng khác nhau ở tính chất nào? 

Xem đáp án

Câu 3:

Thanh sắt được cấu tạo từ các phân tử chuyển động không ngừng nhưng không bị tan rã thành các hạt riêng biệt vì 

Xem đáp án

Câu 4:

Phân tử chất khí của một khối khí có tính chất nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 5:

Khi nói về khí lí tưởng, phát biểu nào sau đây là sai?

Xem đáp án

Câu 6:

Các đại lượng nào sau đây được gọi là thông số xác định trạng thái của lượng khí xác định? 

Xem đáp án

Câu 7:

Phát biểu nào sau đây không đúng với mô hình động học phân tử: 

Xem đáp án

Câu 8:

Lực tương tác giữa các phân tử

Xem đáp án

Câu 9:

Lực từ tác dụng lên một đoạn dây dẫn có dòng điện chạy qua và được đặt cùng phương với cảm ứng từ 

Xem đáp án

Câu 10:

Một đoạn dây dẫn điện thẳng dài 33 cm chuyển động theo phương vuông góc với chính nó và vuông góc với từ trường có độ lớn cảm ứng từ là \(B = 21{\rm{mT}}.\) Biết suất điện động cảm ứng trong đoạn dây là \(4,5{\rm{mV}}.\) Đoạn dây chuyển động với tốc độ là

Xem đáp án

Câu 11:

Text 1

Độ lớn của lực từ tác dụng lên ion này là

Xem đáp án

Câu 12:

Text 1

Để cân bằng lực từ này cần một điện truờng có độ lớn là

Xem đáp án

Câu 14:

Hạt nhân indium \(_{49}^{115}\) In có năng lượng liên kết riêng là \(8,529{\rm{MeV}}/\) nucleon. Độ hụt khối của hạt nhân đó là

Xem đáp án

Câu 15:

Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về hiện tượng phóng xạ? 

Xem đáp án

Câu 16:

Số hạt proton có trong \(1,50\;{\rm{g}}\) beryllium \(_4^9{\rm{Be}}\)

Xem đáp án

Câu 17:

Cho phản ứng phân hạch có phương trình: \(_0^1{\rm{n}} + _{94}^{239}{\rm{Pu}} \to _{\rm{Z}}^{\rm{A}}{\rm{Xe}} + _{40}^{103}{\rm{Zr}} + 3_0^1{\rm{n}}.\) Giá trị Z là

Xem đáp án

4.6

44 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%