(2025 mới) Đề ôn thi tốt nghiệp THPT Vật Lý (Đề số 12)

59 lượt thi 40 câu hỏi 50 phút

Text 1:

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Để khảo sát sự thay đổi động lượng của các vật trong quá trình va chạm, người ta tiến hành thí nghiệm với hai xe đẩy có gắn cảm biến kết nối với phần mềm được cài đặt trên máy tính. Cho hai xe va chạm với nhau trên một máng ngang (ma sát không đáng kể). Đồ thị vận tốc – thời gian của hai xe được phần mềm ghi lại như Hình 2. Vùng tô đậm trên đồ thị cho biết sự thay đổi vận tốc của các xe trong quá trình va chạm và thời gian va chạm. Biết xe 1 có khối lượng 250 g.

Text 2:

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Một vật dao động điều hoà dọc theo trục Ox. Đồ thị li độ – thời gian của vật được cho như Hình 3. Lấy gia tốc rơi tự do là g = π2 =10 m/s2.

Text 3:

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Một học sinh tiến hành thí nghiệm tạo sóng dừng trên dây đàn hồi căng ngang có chiều dài L = 60 cm. Một đầu sợi dây được gắn cố định, đầu còn lại được nối với một cần rung. Điều chỉnh tần số của cần rung và quan sát hình ảnh của sợi dây thì nhận thấy khi cần rung có tần số f = 120 Hz thì trên dây hình thành sóng dừng ổn định như Hình 4. M và N là hai điểm trên dây.

Text 4:

Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Để tìm hiểu về các quá trình chuyển thể của ammonia (NH3), người ta đun nóng 500 gam ammonia lỏng ở nhiệt độ 210 K trong một cốc chịu nhiệt dưới áp suất chuẩn (1 atm). Biết rằng năng lượng nhiệt được cung cấp không đều đặn. Cho nhiệt dung riêng, nhiệt nóng chảy riêng và nhiệt hoá hơi riêng của ammonia lần lượt là C = 4 710 J/kgK, L= 1,37.106 J/kg. Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của ammonia theo thời gian, người ta thu được đồ thị như Hình 5.

Danh sách câu hỏi:

Câu 4:

Một vật nhỏ dao động điều hoà dọc theo trục Ox với phương trình \(x = 10\cos \left( {2\pi t - \frac{\pi }{3}} \right)\)(cm). Pha dao động ban đầu của vật là

Xem đáp án

Câu 5:

Đồ thị trong Hình 1 mô tả sự biến đổi thế năng của hai vật nhỏ dao động điều hoà. Phát biểu nào sau đây đúng?

Đồ thị trong Hình 1 mô tả sự biến đổi thế năng của hai vật nhỏ dao động điều hoà. Phát biểu nào sau đây đúng?   (ảnh 1)

Xem đáp án

Câu 6:

Người ta thực hiện công 50 J để nén một lượng khí trong một xilanh. Nội năng của khí tăng 20 J. Phát biểu nào sau đây đúng? 

Xem đáp án

Câu 11:

Trong các phát biểu dưới đây, phát biểu nào đúng? 

Xem đáp án

Câu 14:

Một vòng dây dẫn kín được đặt trong từ trường có vectơ cảm ứng từ \(\overrightarrow {\rm{B}} \). Trong khoảng thời gian đủ nhỏ t, từ thông qua vòng dây biến thiên một lượng ϕ. Độ lớn ec của suất điện động cảm ứng xuất hiện trong vòng dây được xác định bằng biểu thức nào dưới đây? 

Xem đáp án

Câu 18:

Trong các phát biểu về phản ứng phân hạch dưới đây, phát biểu nào không đúng? 

Xem đáp án

4.6

12 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%