Đề luyện thi thpt quốc gia môn Lịch Sử có đáp án cực hay ( Đề 16)

  • 20913 lượt thi

  • 30 câu hỏi

  • 40 phút

Câu 1:

Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa thành lập vào thời gian nào?

Xem đáp án

Đáp án B

Cuối năm 1949, cuộc nội chiến Quốc - Cộng kết thúc, toàn bộ Trung Hoa lục địa được giải phóng. Tập đoàn Tưởng Giới Thạch rút chạy ra Đài Loan. Ngày 1- 10 -1949, nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được tuyên bố thành lập trên Quảng trường Thiên An Môn đứng đầu là chủ tịch Mao Trạch Đông. Sự kiện này đã mở ra một kỉ nguyên mới gọi là Lịch sử Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.Giai đoạn lịch sử này kéo dài từ năm 1949 đến hiện nay và bao gồm cả những thập kỷ tranh chấp chính trị, kinh tế và cải cách xã hội, cũng như nhiều phong trào gây ảnh hưởng cả bên trong cũng như trên phạm vi quốc tế


Câu 2:

Sau khi bị thất bại trong cuộc nội chiến, Tưởng Giới Thạch đã chạy ra khu vực nào?

Xem đáp án

Đáp án D

Sau cuộc chiến tranh Trung - Nhật, Đài Loan được chuyển sang cho Nhật quản lí. Khi Nhật Bản bại trận trong thế chiến hai, đồng minh Anh và Mĩ đã trao trả vùng đất này cho Tưởng Giới Thạch quản lí. Từ tháng 7/1946, Tưởng Giới Thạch phát động cuộc tấn công quân sự quy mô lớn vào hầu hết các khu giải phóng của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Quân giải phóng Trung Quốc, sau một năm thực hiện chiến lược phòng ngự tích cực, chuyển sang phản công. Do đó, khi bị bại trận vào cuối năm 1949 Tưởng Giới Thạch đã bỏ chạy ra Đài Loan và tiếp tục giữ chức vụ "tổng thống" ở Đài Loan cho đến khi chết (1975).


Câu 3:

Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên được thành lập vào thời điểm nào?

Xem đáp án

Đáp án B

Trước năm 1945, Triều Tiên là một quốc gia thống nhất và sau đó bị quân Nhật chiếm đóng. Khi chiến tranh thế giới hai kết thúc thì cũng chấm dứt thời kì Nhật Bản thống trị Triều Tiên. Theo quy định của hội nghị Ianta (2 -1945), Triều Tiên bị Liên bang Xô Viết chiếm đóng miền bắc từ vĩ tuyến 38 và Hoa Kỳ chiếm miền nam vĩ tuyến 38, nhưng Hoa Kỳ và Xô Viết không thể thống nhất trong việc áp dụng Đồng uỷ trị ở Triều Tiên. Điều này dẫn tới việc thành lập hai chính phủ riêng biệt ở miền bắc và miền nam, mỗi bên đều tuyên bố mình là chính phủ hợp pháp của toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên. Tháng 9 - 1948, một tháng sau khi nhà nước Đại hàn dân quốc thành lập ở phía Nam thì nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên cũng được thành lập ở phía bắc vĩ tuyến 38.


Câu 4:

Cuộc chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên bùng nổ vào thời gian nào?

Xem đáp án

Đáp án C

Sau khi thoát khỏi ách thống trị của quân phiệt Nhật, trong bối cảnh của Chiến tranh lạnh và những quy định của Hội nghị Ianta, Triều Tiên đã bị chia làm hai quốc gia với hai chế độ chính trị và xã hội đối lập nhau. Tháng 8- 1948, ở phía nam vĩ tuyến 38 dưới sự giúp đỡ của Mĩ nước Đại Hàn dân quốc đã được thành lập. Chỉ sau đó một tháng, ở phía bắc nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều tiên cũng được thành lập và đi theo CNXH. Ngày 25 - 6 - 1950, cuộc chiến tranh hai miền bùng nổ.Sự kiện này được coi như là một biểu hiện cụ thể của quá trình xung đột Đông - Tây giữa hai phe TBCN và XHCN trong Chiến tranh lạnh.


Câu 5:

Hiệp định đình chiến giữa hai miền Triều Tiên được kí vào:

Xem đáp án

Đáp án A

Chiến tranh Triều Tiên là cuộc chiến xảy ra và kéo dài từ giữa năm 1950 đến năm 1953 giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên. Chiến tranh bắt đầu vào ngày 25 - 6 -1950 khi nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tấn công Đại Hàn Dân quốc (Nam Hàn). Lực lượng hỗ trợ chính cho Bắc Hàn là Trung Hoa và Liên Xô trong hình thức các cố vấn, phi công quân sự, và vũ khí. Nam Hàn được lực lượng Liên hiệp quốc hỗ trợ, chủ yếu là lực lượng quân sự Hoa Kỳ. Trước cuộc xung đột, Nam và Bắc Hàn tồn tại như hai chính phủ lâm thời đang tranh giành ảnh hưởng kiểm soát toàn bộ Bán đảo Triều Tiên sau khi Triều Tiên bị Hoa Kỳ và Liên Xô chia cắt. Đây là cuộc chiến tranh điển hình cho mâu thuẫn hai cực trong "Chiến tranh lạnh" Cuộc xung đột kết thúc khi một hiệp định đình chiến được kí kết vào ngày 27 - 7 - 1953.


Bài thi liên quan:

Các bài thi hot trong chương:

3

Đánh giá trung bình

0%

0%

100%

0%

0%

Nhận xét

L

2 năm trước

Le Lam

Bình luận


Bình luận