ĐỀ ÔN THI THPT QUỐC GIA MÔN LỊCH SỬ (Đề 8)

  • 6842 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 50 phút

Câu 1:

Yếu tố được coi là "chìa khóa" trong cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản có thể áp dụng cho Việt Nam trong thời kì công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước hiện nay là

Xem đáp án

Đáp án D

*Giáo dục được coi là nhân tố chìa khóa cho công cuộc hiện đại hóa nước Nhật vì:

- Nâng cao dân trí, tạo cho con người có khả năng nắm bắt Khoa học – kĩ thuật, tư tưởng văn hóa tiên tiến, để hội nhập vào thế giới Tư bản chủ nghĩa.

- Đưa Nhật tiến con đường hiện đại hóa chỉ có thế đạt được từ sự đổi mới từ giáo dục. Giáo dục sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế và đổi mới xã hội.


Câu 2:

Văn kiện lịch sử nào sau đây không liên quan đến nội dung đường lối kháng chiến chống Pháp?

Xem đáp án

Đáp án A

Chỉ thị toàn dân kháng chiến, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến và tác phẩm “Kháng chiến nhất định thắng lợi” (9-1947) của Tổng Bí thư Trường Chinh là những văn kiện lịch sử quan trọng về đường lối kháng chiến, nêu rõ tính chất, mục đích, nội dung và phương châm của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.


Câu 3:

Sự kiện ngày 11-9-2001 ở nước Mĩ đã ảnh hưởng tới tình hình thế giới như thế nào?

Xem đáp án

Đáp án B

Sự kiện ngày 11-9-2001 đã khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa một số nước trên thế giới, đặc biệt là đối với các nước theo đạo Hồi. Đồng thời, nguy cơ khủng bố đặt ra không chỉ là đối với nước Mĩ mà còn là thách thức đối với tất cả các quốc gia trên thế giới.


Câu 4:

Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là thắng lợi quân sự lớn nhất của ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954) vì

Xem đáp án

Đáp án D

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954), quân dân Việt Nam đã giành được nhiều thắng lợi quân sự. Trong đó, chiến thắng Điện Biên Phủ được xem là thắng lợi quân sự lớn nhất, đập tan kế hoạch Nava – là cố gắng cao nhất cũng là cố gắng cuối cùng của Pháp, tạo điều kiện cho cuộc đấu tranh trên bàn đàm phán giành thắng lợi, buộc Pháp phải kí Hiệp định Giơnevơ (1954).


Câu 5:

Nguyên tắc hoạt động nào của Liên hợp quốc được Đảng ta vận dụng triệt để trong việc giải quyết vấn đề chủ quyền biển đảo hiện nay?

Xem đáp án

Đáp án B

Những năm gần đầy, vấn đề biển Đông đang trở thành vấn đề nóng trong quan hệ quốc tế. Trong nguyên tắc của Liên hợp quốc, Việt Nam có thể áp dụng nguyên tắc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đê biển Đông do các lí do sau:

- Các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam từ lâu đời.

- Trong xu thế hòa hoãn, đối thoại, chung sống hòa bình giữa các nước, chiến tranh không phải là biện pháp giải quyết tình hình thỏa đáng.

- Biểu hiện là: lãnh đạo Việt Nam đã có những cuộc gặp gỡ với những nhà lãnh đạo Trung Quốc, đưa ra những bằng chứng thuyết phục từ trong lịch sử để khẳng định hai quần đảo này thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam thuyết phục Trung Quốc tham gia DOC, kêu gọi sự đồng thuận của nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới.


4

Đánh giá trung bình

0%

100%

0%

0%

0%

Nhận xét

T

2 năm trước

Thuy

Bình luận


Bình luận