Tổng hợp Đề thi THPTQG 2019 môn Lịch sử có đáp án (P6)

  • 12734 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 45 phút

Câu 1:

Từ tháng 9 - 1930 trở đi phong trào cách mạng 1930 - 1931 ở Việt Nam dần đạt tới đỉnh cao vì

Xem đáp án

Đáp án C

Từ tháng 9-1930 trở đi, phong trào cách mạng 1930 -1931 đạt đến đỉnh cao ở Nghệ An, Hà Tĩnh do:

- Phong trào đã sử dụng hình thức đấu tranh vũ trang: Cuộc biểu tinh của nông dân có vũ trang tự vệ với hàng nghìn người tham gia kéo đến huyện lị, tỉnh lị đòi giảm sưu thuế. => Hệ thống chính quyền thực dân, phong kiến bị tê liệt, tan rã ở nhiều thôn, xã.

Chính quyền địch tan rã ở nhiều thôn xã, chính quyền Xô viết được thành lập: Nhiều cấp ủy Đảng ở thôn xã đã lãnh đạo nhân dân đứng lên tự quản lí đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, làm chức năng của chính quyền gọi là “Xô viết”, thực hiện quyền làm chủ mọi mặt đời sống xã hội. Những chính sách cụ thể của chính quyền Xô viết Nghệ - Tĩnh thể hiện đây là chính quyền của dân, do dân và vì dân.


Câu 2:

Trong chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” (1961 – 1965) ở miền Nam Việt Nam, Mĩ và chính quyền Sài Gòn không thực hiện biện pháp nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án B

Mở những cuộc hành quân “tìm diệt” là chiến lược quân sự mới của Mĩ được thực hiện chiến lược “Chiến tranh cục bộ” (1965 – 1968).


Câu 3:

Nguyên nhân khách quan dẫn đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là do

Xem đáp án

Đáp án C

- Các đáp án A, B, D: là nguyên nhân chủ quan đưa đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945

- Đáp án C: Nhật đầu hành đồng minh không điều kiện => kẻ thù duy nhất của nhân dân Việt Nam đã gục ngã => Điều kiện khách quan, thời cơ “ngàn năm có một” để ta tiến hành khởi nghĩa và giành thắng lợi trong thời gian ngắn.


Câu 4:

Cách mạng tháng 2 năm 1917 ở Nga đã

Xem đáp án

Đáp án C

Cách mạng tháng Hai năm 1917 ở Nga đã lật đổ hoàn toàn chế độ quân chủ chuyên chế Nga hoàng, thực hiện nhiệm vụ của một cuộc cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới.

Chú ý:

Lật đổ chính phủ tư sản lâm thời của giai cấp tư sản là kết quả của cách mạng tháng Mười.


Câu 5:

Phong trào Đồng Khởi (1959 – 1960) nổ ra trong hoàn cảnh cách mạng Miền Nam Việt Nam đang

Xem đáp án

Đáp án B

- Đáp án A (sai)

+ Sau năm 1954, ta chủ trương chuyển từ đấu tranh vũ trang sang đấu tranh chính trị chống Mĩ – Diệm, đòi thi hành Hiệp định Giơnevơ.

+ Từ khi Mĩ – Diệm tăng cường khủng bố, các phong trào đấu tranh chuyển sang dùng bạo lực, kết hợp với đấy tranh vũ trang, chuẩn bị cho cao trào cách mạng mới

Đáp án C, D (sai): Một trong những ý nghĩa quan trọng của phong trào “Đồng Khởi” là chuyển từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công => Phong trào này trước khi bùng nổ thì Việt Nam vẫn đang ở thế giữ gìn lực lượng.

- Đáp án B (đúng): Từ năm 1957 đến 1959, cách mạng miền Nam gặp muôn vàn khó khăn, tổn thất do chính sách khủng bố, lùng bắt những người cộng sản bằng Đạo luật 10/59 của Mĩ – Diệm => Cần có một biện pháp quyết liệt để đưa cách mạng vượt qua khó khăn, thử thách => Hội nghị lần thứ 15 (tháng 1-1959) như cơn mưa rào cho mùa hạ, xác định ngoài con đường bạo lực, nhân dân miền Nam không còn con đường nào khác. => Phong trào “Đồng Khởi” bùng nổ.


0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận