Đề thi Giữa kì 1 Vật lí 11 có đáp án (Đề 2)

  • 2379 lượt thi

  • 23 câu hỏi

  • 30 phút

Câu 1:

Trường hợp nào dưới đây, ta không có một tụ điện? Giữa hai bản kim loại đặt song song và cách nhau một khoảng nhỏ là

Xem đáp án

+ Cấu tạo của tụ điện: Tụ điện là một hệ hai vật dẫn đặt gần nhau và ngăn cách nhau bằng một lớp cách điện.

+ Vì giấy tẩm dung dịch axit không phải là lớp cách điện nên nếu đặt nó giữa hai bản kim loại đặt song song và cách nhau một khoảng nhỏ thì ta không có một tụ điện.

Chọn đáp án D


Câu 2:

Phát biểu nào sau đây là khôngđúng? Theo thuyết êlectron, một vật nhiễm điện

Xem đáp án

+ Theo thuyết electron: Êlectron có thể rời khỏi nguyên tử để di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Nguyên tử trung hòa về điện bị mất electron sẽ trở thành một hạt mang điện dương gọi là ion dương, nhận thêm electron sẽ trở thành một hạt mang điện âm gọi là ion âm.

+ Vật nhiễm điện âm là vật thừa electron (vật có số electron lớn hơn số proton). Vật nhiễm điện dương là vật thiếu electron.

Chọn đáp án C


Câu 3:

Cho điện tích q = 1,6.10-19C di chuyển dọc theo phương đường sức và ngược chiều vectơ cường độ điện trường từ M đến N dài 10 cm trong điện trường đều E = 2000 V/m. Công của lực điện trường làm di chuyển q từ M đến N

Xem đáp án

+ Ta có: \[d = MN.\cos \alpha \] = - 10cm = - 0,1m. (Vì điện tích di chuyển theo phương đường sức và ngược chiều điện trường nên \[\alpha = {180^0}\])

+ Công của lực điện trường làm di chuyển q từ M đến N là:

A = qEd = 1,6.10-19.2000.(- 0,1) = - 3,2. 10-17 J

Chọn đáp án D


Câu 4:

Có hai điện tích điểm q1và q2, lực tương tác giữa chúng là lực đẩy nếu

Xem đáp án

Vì các điện tích cùng dấu đẩy nhau, trái dấu hút nhau. Nên lực tương tác giữa hai điện tích điểm q1và q2là lực đẩy nếu q1.q2>0

Chọn đáp án C


Câu 5:

Điện trường

Xem đáp án

+ Điện trường là môi trường (dạng vật chất) bao quanh điện tích và gắn liền với điện tích. Điện trường tác dụng lực điện lên các điện tích khác đặt trong nó.

+ Cường độ điện trường tại một điểm là đại lượng đặc trưng cho tác dụng lực của điện trường tại điểm đó. \(E = \frac{{\left| {kQ} \right|}}{{\varepsilon {r^2}}}\)với Q là điện tích gây ra điện trường.

Chọn đáp án A


0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận