(2025 mới) Đề ôn thi tốt nghiệp THPT môn Hóa (Đề số 9)

129 lượt thi 40 câu hỏi 60 phút

Text 1:

Trong mỗi ý a, b, c, d ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Isoamyl acetate có mùi chuối nên được dùng làm hương liệu nhân tạo. Trong ngành sơn, isoamyl acetate được dùng làm dung môi vecni, dung môi sơn mài,... Isoamyl acetate được điều chế theo các bước sau:

Buớc 1. Cho vào bình cầu 15 mL isoamyl alcohol \(({\rm{d}} = 0,81\;{\rm{g}}/{\rm{mL}}),10\;{\rm{mL}}\) acetic acid \(({\rm{d}} = 1,049\;{\rm{g}}/{\rm{mL}})\) và \(7,0\;{\rm{mL}}{{\rm{H}}_2}{\rm{S}}{{\rm{O}}_4}\) đậm đặc, cho thêm vào bình vài viên đá bọt. Lắp ống sinh hàn hồi lưu thẳng đứng vào miệng bình cầu. Sau đó đun nóng bình cầu trong khoảng 1 giờ.

Buớc 2. Sau khi đun, để nguội rồi rót sản phẩm vào phễu chiết, lắc đều rồi để yên khoảng 5 phút, chất lỏng tách thành hai lớp, loại bỏ phần chất lỏng phía dưới, lấy phần chất lỏng phía trên.

Buớc 3. Cho từ từ dung dịch \({\rm{N}}{{\rm{a}}_2}{\rm{C}}{{\rm{O}}_3}10\% \) vào phần chất lỏng thu lấy ở bước 2 và lắc đều cho đến khi không còn khí thoát ra, thêm tiếp 20 mL dung dịch NaCl bão hoà rồi để yên khi đó chất lỏng tách thành hai lớp. Chiết lấy phần chất lỏng phía trên, làm khan, ta thu được isoamyl acetate.

Text 2:

Trong mỗi ý a, b, c, d ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Glutamic acid có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng cấu trúc tế bào của con người. Ngoài ra, muối monosodium glutamate còn được dùng chế biến gia vị thức ăn (bột ngọt hay mì chính). Glutamic acid có cấu trúc như hình bên và có điểm đẳng điện \({\rm{pI}} = 3,2\) (pI là giá trị pH mà khi đó amino acid có nồng độ ion lưỡng cực là cực đại. Khi \({\rm{pH}} < {\rm{pI}}\) thì amino acid đó tồn tại chủ yếu ở dạng cation, còn khi \({\rm{pH}} > {\rm{pI}}\) thì amino acid đó tồn tại chủ yếu ở dạng anion).

Text 3:

Trong mỗi ý a, b, c, d ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Hai kim loại \({\rm{Cu}},{\rm{Fe}}\)\({\rm{E}}_{{\rm{C}}{{\rm{u}}^{2 + }}/{\rm{Cu}}}^o  = 0,34\;{\rm{V}}\), \({\rm{E}}_{{\rm{Z}}{{\rm{n}}^2}/{\rm{Zn}}}^0 =  - 0,76\;{\rm{V}}\) và một pin Galvani \({\rm{Zn}} - {\rm{Cu}}\) được thiết lập như hình vẽ ở \({25^o }{\rm{C}}.\)

Text 4:

Trong mỗi ý a, b, c, d ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Trong công nghiệp, một lượng lớn \({\rm{NaHC}}{{\rm{O}}_3}\)\({\rm{N}}{{\rm{a}}_2}{\rm{C}}{{\rm{O}}_3}\) được sản xuất theo phương pháp Solvay bằng cách cho khí \({\rm{C}}{{\rm{O}}_2}\) (lấy từ nhiệt phân đá vôi) vào dung dịch chứa sodium chloride \(({\rm{NaCl}})\) bão hoà và ammonia \(\left( {{\rm{N}}{{\rm{H}}_3}} \right)\) bão hoà.

Danh sách câu hỏi:

Câu 5:

Polymer X có cấu tạo như hình bên thuộc loại chất dẻo, trong suốt được dùng để sản xuất kính ô tô, cửa ra vào. Polymer X được tạo ra bằng phản ứng trùng hợp chất nào sau đây?

Polymer X có cấu tạo như hình bên thuộc loại chất dẻo, trong suốt được dùng để sản xuất kính ô tô, cửa ra vào. Polymer X được tạo ra bằng phản ứng trùng hợp chất nào sau đây? (ảnh 1)

Xem đáp án

Câu 6:

Polymer tổng hợp được tạo ra bằng phản ứng trùng hợp hoặc trùng ngưng. Chất nào sau đây có khả năng tham gia phản ứng trùng ngưng?

Xem đáp án

Câu 9:

Phát biểu nào sau đây về phức chất \({\left[ {{\rm{Ag}}{{\left( {{\rm{N}}{{\rm{H}}_3}} \right)}_2}} \right]^ + }\)là đúng? 

Xem đáp án

Câu 12:

Cao su thiên nhiên được khai thác từ mủ cây cao su. Cao su thiên nhiên có thành phần chính là polymer của isoprene (cấu trúc như hình bên). Cao su thiên nhiên không dẫn điện, không thấm nước và khí, có tính đàn hồi tốt nhưng tính đàn hồi chỉ tồn tại trong một khoảng nhiệt độ hẹp. Phát biểu nào sau đây sai?

Cao su thiên nhiên được khai thác từ mủ cây cao su. Cao su thiên nhiên có thành phần chính là polymer của isoprene (cấu trúc như hình bên).  (ảnh 1)

Xem đáp án

Câu 14:

Vỏ tàu biển làm bằng thép, khi sử dụng lâu ngày sẽ bị gỉ. Phát biểu nào sau đây là sai? 

Xem đáp án

4.6

26 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%