Đề thi thử Đánh giá năng lực trường ĐHQG Hồ Chí Minh năm 2024 có đáp án (Đề 15)

90 lượt thi 120 câu hỏi 150 phút

Text 1:

(1) Ôi con sóng ngày xưa 

(2) Và ngày sau vẫn thế 

(3) Nỗi khát vọng tình yêu 

(4) Bồi hồi trong ngc trẻ 

(5) Trước muôn trùng sóng bể 

(6) Em nghĩ về anh, em 

(7) Em nghĩ về biển lớn 

(8) T nơi nào sóng lên?

(Sóng – Xuân Quỳnh)

Text 2:

Social networking sites like Facebook and MySpace do not help you make more genuine close friends, according to a survey by researchers who studied how the websites are changing the nature of friendship networks. Although social networking on the internet helps people to collect hundreds or even thousands of acquaintances, the researchers believe that face to face contact is nearly always necessary to form truly close friendships.

Previous research has suggested that a person's conventional friendship group consists of around 150 people, with five very close friends but larger numbers of people who we keep in touch with less regularly. This figure is so consistent that scientists have suggested it is determined by the cognitive constraints of keeping up with large numbers of people. But Dr. Reader and his team have found that social networking sites do allow people to stretch this figure. The team asked over 200 people to fill in questionnaires about their online networking, asking for example how many online friends they had, how many of these were close friends and how many they had met face to face. The team found that although the sites allowed contact with hundreds of acquaintances, as with conventional friendship networks, people tend to have around 5 close friends. Also, 90% of contacts that the subjects regarded as close friends were people they had met face to face. "People see face to face contact as being absolutely imperative in forming close friendships," added Dr. Reader.

"But to develop a real friendship we need to see that the other person is trustworthy", said Dr. Reader. "What we need is to be absolutely sure that a person is really going to invest in us, is really going to be there for us when we need them ... It's very easy to be deceptive on the internet."

(Source: https://www.theguardian.com/)

Choose an option (A, B, C, or D) that best answers each question.

Text 3:

Thành viên của hai tiểu ban X và Y được chọn từ một nhóm gồm 7 người: An, Bình, Châu, Danh, Lan, Mai, Nga.

Mỗi một người phải làm việc trong đúng một tiểu ban, X hoặc Y.

An không thể cùng tiểu ban với Bình và Lan.

Châu không thể cùng tiểu ban với Danh.

Text 4:

Danh phân vân không biết nên chọn mua cuốn nào trong 4 cuốn sách. Danh đang xem xét một cuốn truyện trinh thám, một truyện kinh dị, một tiểu thuyết và một cuốn truyện khoa học viễn tưởng. Các cuốn sách được viết bởi các tác giả Ruận, Giang, Bình, và Hùng, không nhất thiết theo thứ tự đó và được xuất bản bởi các nhà xuất bản H, P, B, và S, không nhất thiết theo thứ tự đó.

1. Cuốn sách của tác giả Ruận được xuất bản bởi S.

2. Truyện trinh thám được xuất bản bởi H.

3. Truyện khoa học viễn tưởng được viết bởi tác giả Bình và không được xuất bản bởi B.

4. Tiểu thuyết được viết bởi tác giả Hùng.

Text 5:

Theo báo cáo của một cửa hàng bánh ngọt, trong tháng 10/2019 cửa hàng đã bán được tất cả 800 chiếc bánh, trong đó tỉ lệ bánh mỗi loại được cho trong biểu đồ sau:

Text 6:

Có tài liệu về chỉ tiêu doanh thu bán hàng của cửa hàng bách hóa Tràng Tiền như sau:

Năm

2004

2005

2006

2007

2008

Doanh thu bán hàng

(triệu đồng)

7 510

7 860

8 050

8 380

8 500

Text 7:

Tài liệu thu thập được tại một doanh nghiệp gồm 3 phân xưởng cùng sản xuất một loại sản phẩm trong quý 4 năm 2008 như sau:

Phân xưởng

Năng suất lao động (kg/người)

Giá thành đơn vị sản phẩm

(nghìn đồng)

Sản lượng (kg)

Mức lương (nghìn đồng/người)

1

500

20

50 000

2 000

2

600

18

72 000

2 200

3

550

19

50 050

2 100

Căn cứ vào nguồn tài liệu trên, hãy tính:

Text 8:

Tinh bột là chất rắn vô định hình, màu trắng, không tan trong nước nguội. Trong nước nóng từ trở lên, tinh bột chuyển thành dung dịch keo (hồ tinh bột). Tinh bột có nhiều trong các loại hạt (gạo, mì, ngô,...), củ (khoai, sắn,...), quả (táo, chuối,...). Tinh bột có công thức phân tử là Tinh bột có khả năng hấp thụ iodine tạo ra dung dịch có màu xanh tím.

Text 9:

Xà phòng thường dùng là hỗn hợp muối sodium hoặc muối potassium của acid béo, có thêm một số chất phụ gia. Muối sodium trong xà phòng có khả năng làm giảm sức căng mặt ngoài của chất bẩn, làm chất bẩn phân chia thành nhiều phần nhỏ và phân tán vào nước rồi bị rửa trôi đi. Khi đun chất béo với dung dịch NaOH trong các thùng kín ở nhiệt độ cao thu được muối của acid béo và glycerol. Sau đó tách muối của acid béo sinh ra, lấy các muối này trộn với phụ gia ép thành bánh xà phòng.

Text 10:

Để biết diễn biến sức khỏe của nhà du hành vũ trụ, người ta theo dõi xem nhà du hành vũ trụ tăng cân hay giảm cân. Khi tập luyện trên mặt đất, bác sĩ dùng một cái cân thông thường để đo trọng lượng nhà du hành, từ đó suy ra khối lượng. Khi bay trên con tàu vũ trụ, nhà du hành ở trạng thái không trọng lượng nên không thể cân theo cách bình thường. Lúc này phải dựa vào quán tính để đo khối lượng. Nhà du hành ngồi và buộc mình vào một cái ghế, ghế gắn vào một đầu lò xo, đầu kia gắn cố định vào một điểm. Cho ghế dao động rồi dùng một đồng hồ điện tử đo chu kì dao động của hệ. Từ chu kì dao động có thể tính khối lượng của nhà du hành vũ trụ.

Text 11:

Tia X là bức xạ không nhìn thấy được có bước sóng từ đến . Để tạo ra được tia X người ta cho chùm tia electron có tốc độ lớn đến tập vào một miếng kim loại có nguyên tử lượng lớn (như Platin hoặc vonfram).

Tia X có tính chất nổi bật là khả năng đâm xuyên. Tia X có khả năng xuyên qua được giấy, vải, gỗ thậm chí cả kim loại... Tia X có bước sóng càng ngắn thì càng xuyên sâu và người ta nói tia X khi đó càng "cứng". Ngoài ra tia X còn một số tính chất như tác dụng mạnh lên phim ảnh, làm ion hóa không khí, phát quang nhiều chất, tác dụng sinh lý mạnh: như hủy diệt tế bào, vi khuẩn ...

Text 12:

Sự tăng hay giảm số lượng của một hay vài cặp NST một cách khác thường đã làm mất cân bằng của toàn hệ gen, đặc biệt ở chi Cà và chi Lúa. Ví dụ ở cà độc dược đã phát hiện được lệch bội ở cả 12 cặp NST tương đồng cho các dạng quả khác nhau về hình dạng, kích thước cũng như sự phát triển của các giai đoạn.

Text 13:

Trong quá trình trao đổi khí của cơ thể người, phổi chỉ là nơi nhận ôxi từ ngoài vào cơ thể và thải ra ngoài. Hoạt động hô hấp tế bào đòi hỏi phải có quá trình vận chuyển ôxi từ phổi đến các mô và vận chuyển từ các mô về phổi. Hoạt động này được thực hiện bởi hệ tuần hoàn, trong đó máu đóng vai trò chủ yếu. Ôxi được vận chuyển từ phổi đến các cơ quan dưới dạng hòa tan trong huyết tương (1 - 2%) và dạng liên kết với Hêmôglôbin (98 - 99%) trong hồng cầu. Phản ứng liên kết giữa và ôxi: Đây là một phản ứng thuận nghịch, phụ thuộc vào điều kiện của môi trường nội môi và phân áp ôxi. Khi phân áp ôxi cao, độ pH cao, nhiệt độ thấp, phản ứng chuyển dịch theo chiều thuận, ôxi tăng cường liên kết với Hêmôglôbin. Khi phân áp ôxi thấp, độ pH thấp, nhiệt độ cao, phản ứng chuyển dịch theo chiều nghịch. Ở phổi, phân áp ôxi cao, ôxi tăng cường liên kết với Hêmôglôbin tạo thành để vận chuyển vào máu. Ở các mô trong cơ thể, phân áp ôxi thấp, tăng cường phân li, tạo ra , cung cấp cho quá trình hô hấp hiếu khí của các tế bào. Đồ thị biểu diễn tỉ lệ % Hb liên kết với ôxi theo phân áp ôxi được gọi là đường cong phân li Hêmôglôbin. Trong cơ thể người, đường con phân li Hêmôglôbin có dạng chữ và thay đổi tùy thuộc vào pH máu, nồng độ và nhiệt độ cơ thể.

Phân li Hêmôglôbin phụ thuộc phân áp ôxi (a) và pH (b)

Text 14:

Việt Nam là nước duy nhất trong lưu vực không có đập thủy điện trên dòng chính và sē chịu ảnh hưởng nhiều nhất do nằm cuối nguồn sông Mê Kông. Từ Phnom Penh chảy qua Việt Nam, sông Mê Kông phân ra hai dòng chính là sông Tiền và sông Hậu với 9 cửa đổ ra biển vì vậy còn được gọi là hệ thống sông Cửu Long, lượng nước ở đây chiếm trên 60,4% lượng nước sông toàn Quốc. Nhưng nằm ở hạ nguồn sông Mê Kông nên 95% lưu lượng nước Cửu Long phụ thuộc vào nguồn nước nằm ngoài biên giới Việt Nam. Các công trình thủy điện quy mô lớn ở Trung Quốc trong những năm qua đã khiến nguồn nước chảy vào Việt Nam ngày càng cạn kiệt. Việc giảm dòng chảy trong mùa khô, kết hợp với biến đổi khí hậu và nước biển dâng sē làm gia tăng sự xâm nhập mặn làm ảnh hưởng đến sản xuất và nuôi trồng thủy sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nếu các công trình thủy điện dòng chính được xây dựng, lượng phù sa về ĐBSCL từ 26 triệu tấn/năm sē giảm còn 7 triệu tấn/năm và gia tăng hiện tượng xói lở bờ sông, mặt khác lại làm suy giảm khả năng làm sạch của dòng sông. Về thủy sản, chỉ tính riêng tổn thất cá trắng mỗi năm ĐBSCL sē thiệt hại từ 500 triệu đến 1 tỷ USD. và sē có khoảng 14 triệu nông dân bị ảnh hưởng gián tiếp do có thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Nguồn: https://baochinhphu.vn/xay-dap-thuy-dien-tren-song-me-kong-huyhoai-mot-he-sinh-thai-102104695.htm

Text 15:

Tính đến cuối năm 2021, tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt 76.620 MW, tăng gần 7.500 MW so với năm 2020. Trong đó tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) là 20.670MW (tăng 3.420MW so với năm 2020), chiếm tỉ trọng 27,0%. Quy mô hệ thống điện Việt Nam đã vươn lên đứng đầu khu vực ASEAN về công suất nguồn điện.

Nguồn: https://tuoitre.vn

Text 16:

"Sau khi Liên Xô tan rã, Liên bang Nga là "quốc gia kế tục Liên Xô", được kế thừa địa vị pháp lí của Liên Xô tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tại các cơ quan ngoại giao của Liên Xô ở nước ngoài.

Về kinh tế, trong những năm 1990-1995, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của GDP luôn là số âm: 1990:-3,6%, 1995:-4,1%. Từ năm 1996, kinh tế Liên bang Nga bắt đầu có những tín hiệu phục hồi: năm 1997, tốc độ tăng trưởng là 0,5%; năm 2000, lên đến 9%.

Về chính trị, tháng 12-1993, Hiến pháp Liên bang Nga được ban hành, quy định thể chế Tổng thống Liên bang. Về mặt đối nội, nước Nga phải đối mặt với hai thách thức lớn là tình trạng không ổn định do sự tranh chấp giữa các đảng phái và những vụ xung đột sắc tộc, nổi bật là phong trào li khai ở vùng Trécxnia.

Về đối ngoại, một mặt nước Nga ngả về phương Tây với hi vọng nhận được sự ủng hộ về chính trị và sự viện trợ về kinh tế; mặt khác, nước Nga khôi phục và phát triển mối quan hệ với các nước châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ, các nước ASEAN v.v.).

Từ năm 2000, V. Putin lên làm Tổng thống, nước Nga có nhiều chuyển biến khả quan: kinh tế dần phục hồi và phát triển, chính trị và xã hội tương đối ổn định, địa vị quốc tế được nâng cao. Tuy nhiên, nước Nga vẫn phải đương đầu với nạn khủng bố do các phần tử li khai gây ra, đồng thời tiếp tục khắc phục những trở ngại trên con đường phát triển để giữ vững địa vị của một cường quốc Âu-Á".

(Nguồn: SGK Lịch sử 12, trang 17-18).

Text 17:

"Ngày 30-3-1972, quân ta mở cuộc Tiến công chiến lược đánh vào Quảng Trị, lấy Quảng Trị làm hướng tiến công chủ yếu, rồi phát triển rộng khắp chiến trường miền Nam.

Đến cuối tháng 6-1972, quân ta đã chọc thủng ba phòng tuyến mạnh nhất của địch là Quảng Trị, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, loại khỏi vòng chiến đấu hơn 20 vạn quân Sài Gòn, giải phóng những vùng đất đai rộng lớn và đông dân.

Sau đòn mở đầu bất ngờ của quân ta, quân đội Sài Gòn có sự yểm trợ của Mĩ đã phản công, gây cho ta nhiều thiệt hại. Đế quốc Mĩ tiến hành trở lại cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc.

Cuộc Tiến công chiến lược năm 1972 đã giáng đòn nặng nề vào chiến lược "Việt Nam hoá chiến tranh", buộc Mĩ phải tuyên bố "Mĩ hoá" trở lại chiến tranh xâm lược (tức thừa nhận sự thất bại của chiến lược "Việt Nam hoá chiến tranh")".

(Nguồn: SGK Lịch sử 12, trang 183).

Danh sách câu hỏi:

Câu 2:

Ý nghĩa của truyện Tấm Cám là?

Xem đáp án

Câu 7:

Qua tác phẩm Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân muốn thể hiện điều gì?

Xem đáp án

Câu 8:

Chọn từ viết đúng chính tả trong các từ sau:

Xem đáp án

Câu 11:

Các từ “tim tím, trăng trắng” thuộc nhóm từ nào?

Xem đáp án

Câu 14:

Tiếng gà

Giục quả na

Mở mắt

Tròn xoe.

(Ò ó o, Trần Đăng Khoa)

Từ “mắt” trong đoạn thơ trên được được dùng với nghĩa nào sau đây:

Xem đáp án

Câu 17:

Text 1

Ý nào sau đây giải thích phù hợp cho ý nghĩa của từ “bồi hồi”?

Xem đáp án

Câu 18:

Text 1

Ý nghĩa của trật tự từ anh – em trong câu thơ “Em nghĩ về anh, em” là gì? 

Xem đáp án

Câu 19:

Text 1

Cụm từ “em nghĩ” được lặp lại hai lần trong đoạn thơ có tác dụng gì? 

Xem đáp án

Câu 20:

Text 1

Chủ đề nổi bật của đoạn trích là gì? 

Xem đáp án

Câu 22:

 My grandmother is _______ a fairy godmother. I really love her.

Xem đáp án

Câu 31:

Which of the following best restates each of the given sentences? 

"What a fantastic idea for the Year End Party you've got!" said the leader to Hoa.

Xem đáp án

Câu 32:

The spokesman spoke very slowly because he wanted us to understand what he said.

Xem đáp án

Câu 33:

They would never have accepted his money if they had known his plans.

Xem đáp án

Câu 34:

Peter Brown was the sole survivor of the air crash.

Xem đáp án

Câu 35:

"You buy a lot of food but it wasn't necessary because there are only three of us staying for the weekend," my roommate said.

Xem đáp án

Câu 36:

Text 2

Which of the following would best describe the main idea of the passage?

Xem đáp án

Câu 37:

Text 2

Xem đáp án

Câu 38:

Text 2

Xem đáp án

Câu 39:

Text 2

Xem đáp án

Câu 40:

Xem đáp án

Câu 53:

Text 3

Nếu Châu là thành viên tiểu ban X thì điều nào dưới đây buộc phải đúng?

Xem đáp án

Câu 55:

Text 3

Nếu Nga không làm việc chung với Mai hoặc Danh trong một tiểu ban thì điều nào dưới đây không thể đúng?

Xem đáp án

Câu 56:

Text 3

 Ta sẽ chỉ có đúng một cách phân 7 người vào hai tổ nếu hạn chế nào dưới đây được thêm vào?

Xem đáp án

Câu 57:

Text 4

P xuất bản

Xem đáp án

Câu 58:

Text 4

Truyện của tác giả Giang là

Xem đáp án

Câu 59:

Text 4

Danh mua sách của các tác giả Bình và Hùng. Anh ấy đã không mua

Xem đáp án

Câu 64:

Text 6

Doanh thu bán hàng trung bình mỗi năm của bách hóa Tràng Tiền là ………

Xem đáp án

Câu 67:

Text 7

 Năng suất lao động bình quân của 1 công nhân toàn doanh nghiệp là 

Xem đáp án

Câu 68:

Text 7

Chi phí sản xuất của ba phân xưởng là

Xem đáp án

Câu 80:

Trong cơ chế truyền tin qua synapse hóa học, ion có vai trò nào sau đây?

Xem đáp án

Câu 82:

Cho cây hoa đỏ P tự thụ phấn, thu được F1 gồm 56,25% cây hoa đỏ : 37,5% cây hoa hồng : 6,25% cây hoa trắng. Cho tất cả các cây hoa hồng ở F1 giao phấn với nhau, thu được F2. Biết rằng không xảy ra đột biến, theo lí thuyết t lệ kiểu hình ở F2

Xem đáp án

Câu 84:

Chất lượng nguồn lao động của nước ta ngày càng

Xem đáp án

Câu 86:

Dân cư Trung Quốc tập trung chủ yếu ở miền Đông vì miền này

Xem đáp án

Câu 87:

Nhận xét nào sau đây là đúng về cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (6-1-1946)?

Xem đáp án

Câu 89:

Có nhiều nguyên nhân đưa đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám (1945), ngoại trừ

Xem đáp án

Câu 90:

Để khắc phục tình trạng ngân sách trống rỗng sau Cách mạng tháng Tám 1945, Chính phủ Việt Nam đã có hoạt động nào sau đây?

Xem đáp án

Câu 92:

Text 8

Tiến hành thí nghiệm nhỏ dung dịch lên mặt cắt củ khoai lang, hiện tượng quan sát được là

Xem đáp án

Câu 93:

Text 8

Một sinh viên tiến hành thí nghiệm theo các bước sau đây:

Bước 1: Cho vào ống nghiệm 2mL dung dịch hồ tinh bột 2% rồi thêm vài giọt dung dịch iodine 0,05%.

Bước 2: Lắc nhẹ, đun nóng.

Bước 3: Để nguội.

Nhận định nào sau đây là sai?

Xem đáp án

Câu 96:

Text 9

Một sinh viên thực hiện thí nghiệm tổng hợp xà phòng từ dầu dừa (chất béo) và NaOH thu được hỗn hợp X gồm xà phòng, nước và glycerol. Hãy đề xuất phương pháp tách xà phòng ra khỏi hỗn hợp X.

Xem đáp án

Câu 103:

Text 12

Phát biểu nào sau đây không đúng về đột biến lệch bội?

Xem đáp án

Câu 104:

Text 12

Hội chứng Tơcnơ là hội chứng xuất hiện ở

Xem đáp án

Câu 105:

Text 12

Khi nói về hậu quả của đột biến lệch bội, phát biểu nào sau đây đúng?

Xem đáp án

Câu 106:

Text 13

Trong 4 trường hợp sau đây, trường hợp nào có độ pH trong máu thấp nhất?

Xem đáp án

Câu 107:

Text 13

Khi cơ thể hoạt động mạnh thì phức hợp được phân li thành . Đâu là những nguyên nhân chính làm cho phân li thành ?

Xem đáp án

Câu 108:

Text 13

Giả sử có 4 loài cá sống ở 4 vùng nước có nhiệt độ môi trường nước khác nhau. Loài cá nào có phản ứng liên kết giữa và ôxi bền vững nhất?

Xem đáp án

Câu 109:

Text 14

Dựa vào bài viết, tại sao Việt Nam chịu ảnh hưởng nhiều nhất trên sông Mê Kông?

Xem đáp án

Câu 116:

Text 16

Xem đáp án

Câu 117:

Text 16

Một điểm tương đồng trong chính sách đối ngoại của Liên bang Nga và Mĩ từ sau Chiến tranh lạnh là gì?

Xem đáp án

Câu 118:

Text 17

Mở đầu cuộc Tiến tiến công chiến năm 1972, Quân Giải phóng Việt Nam đã tấn công vào

Xem đáp án

Câu 120:

Text 17

Nội dung nào sau đây đúng về ý nghĩa của cuộc Tiến công chiến lược năm 1972 của Quân giải phóng Việt Nam?

Xem đáp án

4.6

18 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%