Đề thi thử Đánh giá năng lực trường ĐHQG Hồ Chí Minh năm 2024 có đáp án (Đề 19)

91 lượt thi 120 câu hỏi 150 phút

Text 1:

Mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng

Đò biếng lười nằm mặc nước sông trôi;

Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng

Bên chòm xoan hoa tím rụng tơi bời.

 

Ngoài đường đê cỏ non tràn biếc cỏ,

Đàn sáo đen sà xuống mổ vu vơ;

Mấy cánh bướm rập rờn trôi trước gió,

Những trâu bò thong thả cúi ăn mưa.

 

Trong đồng lúa xanh rờn và ướt lặng,

Lũ cò con chốc chốc vụt bay ra,

Làm giật mình một cô nàng yếm thắm

Cúi cuốc cào cỏ ruộng sắp ra hoa.

(Chiều xuân – Anh Thơ)

Text 2:

Pollution emitted in industrial areas represents a threat to human health and the surrounding natural resources. We have a tendency to believe that the production processes are the only source of environmental damage, and often forget about the possible long-term effects of harmful production practices. We may think that the closure of these huge industrial areas would improve the quality of the environment. Unfortunately, this ignores the threat of the remaining waste, which is abandoned and poorly stored. It represents an even bigger danger because it stands neglected as it degrades and leaks into the earth without any control at all.

Changes in the water chemistry due to surface water contamination can affect all levels of an ecosystem. It can affect the health of lower food chain organisms and, consequently, the availability of food up through the food chain. It can damage the health of wetlands and damage their ability to support healthy ecosystems, control flooding, and filter pollutants from stormwater runoff. The health of animals and humans are affected when they drink or bathe in contaminated water. In addition, water-based organisms, like fish and shellfish, can pile up and concentrate contaminants in their bodies. When other animals or humans eat these organisms, they receive a much higher dose of contaminant than they would have if they had been directly exposed to the original contamination.

Contaminants in the soil can harm plants when they take up the contamination through their roots. Eating, breathing in, or touching contaminated soil, as well as eating plants or animals that have piled up soil contaminants can badly affect the health of humans and animals.

Air pollution can cause breathing-related problems and other bad health effects as contaminants are absorbed from the lungs into other parts of the body. Certain air contaminants can also harm animals and humans when they contact the skin. Plants rely on breathing for their growth and can also be affected by exposure to contaminants moved in the air.

(Adapted from http://www.grid.unep.ch/waste/download/waste)

Choose an option (A, B, C, or D) that best answers each question.

Text 3:

Có 12 viên phấn ký hiệu A, B, C, D, E, F, G, H, I, J, K, L được đặt ở các vị trí chia giờ khác nhau của một chiếc đồng hồ treo tường. B ở giờ thứ 7, E đối diện với K, L ở vị trí cách A một góc K ở ngay bên trái của H, H ở vị trí cách C một góc và cách D một góc F ở giờ thứ 11 ngay bên cạnh với K và J, G ở vị trí cách I một góc .

Text 4:

Có 7 người A, B, C, D, E, F và G được xếp ngồi vào 1 hàng dọc gồm 7 ghế, đánh số 1 đến 7 từ trên xuống dưới, mỗi người 1 ghế. Các điều kiện sau được thỏa mãn:

• A phải ngồi sau F.

• B không được ngồi ngay trước E, cũng không được ngồi ngay sau E.

• Có đúng 2 ghế giữa C và G.

• Có ít nhất 1 ghế giữa D và G.

• E phải ngồi ghế số 3.

Text 5:

Doanh thu toàn cầu của các khu vực trên thế giới năm 2008 được thể hiện như biểu đồ dưới đây:

* Trong mục khác bao gồm:

Ÿ Brazil: 30%. • Mexico: 40% Ÿ Argentina: 20%.

Giá trị thị trường toàn cầu năm 2008 (thực tế) là 260 triệu USD. Giá trị thị trường toàn cầu (dự đoán) năm 2009 là 500 triệu USD.

Text 6:

Biểu đồ sau thể hiện tài sản (tỷ USD) của 10 tỷ phú giàu nhất thế giới tính đến tháng 4 năm 2023.

Text 7:

Bảng sau thể hiện nhiệt độ không khí trung bình tháng tại một số địa phương năm 2021.

Text 8:

đi qua chất điện li nóng chảy hoặc dung dịch chất điện li nhằm thúc đẩy một phản ứng hóa học mà nếu không có dòng điện, phản ứng sẽ không tự xảy ra. Trong thiết bị điện phân khi điện phân dung dịch:

+ Anode của thiết bị là nơi xảy ra bán phản ứng oxi hóa. Anode được nối với cực dương của nguồn điện một chiều.

+ Cathode của thiết bị là nơi xảy ra bán phản ứng khử. Cathode được nối với cực âm của nguồn điện một chiều.

Cho dãy điện hóa sau:

Thí nghiệm 1: Một sinh viên thực hiện quá trình điện phân dung dịch NaCl bão hòa bằng hệ điện phân sử dụng các điện cực than chì và có màng ngăn xốp. Sau một thời gian bạn sinh viên ngắt dòng điện và thu được dung dịch X.

Thí nghiệm 2: Sinh viên đó tiếp tục thực hiện điện phân theo sơ đồ như hình bên dưới.

- Bình (1) chứa 100 mL dung dịch

- Bình (2) chứa 100 mL dung dịch

Sau thời gian t giây, sinh viên quan sát thấy ở bình (2) bắt đầu xuất hiện khí. Biết trong hệ điện phân nối tiếp, số điện tử truyền dẫn trong các bình là như nhau. Nguyên tử khối của Cu và Ag lần lượt là 64 và 108 đvC.

Text 9:

Alkane được dùng làm nhiên liệu, nguyên liệu … trong đời sống và trong các ngành công nghiệp. Với alkane có số nguyên tử cacbon từ được dùng làm khí đốt, khí hóa lỏng. Với các alkane có số nguyên tử cacbon từ dùng làm xăng dầu, chất đốt. Với các alkane có số nguyên tử cacbon từ trở lên dùng để sản xuất nến, dầu mỡ bôi trơn. Alkane còn là nguyên liệu để tổng hợp một số chất hữu cơ như ethylene, acetylene …

Text 10:

Hệ mặt trời bao gồm:

+ Mặt trời ở trung tâm hệ (là thiên thể duy nhất nóng sáng).

+ Tám hành tinh lớn: theo thứ tự kể từ Mặt Trời ra xa lần lượt là: Thủy Tinh, Kim Tinh, Trái Đất, Hỏa Tinh, Mộc Tinh, Thổ Tinh, Thiên Vương Tinh và Hải Vương Tinh. Đa số xung quanh các hành tinh này đều có các vệ tinh chuyển động.

+ Các tiểu hành tinh, các sao chổi, thiên thạch.

Để đo khoảng cách từ các hành tinh đến Mặt Trời người ta dùng đơn vị thiên văn (kí hiệu đvtv). 1 đvtv bằng khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời xấp xỉ 150 triệu km.

Bảng đặc trưng của 8 hành tinh lớn trong hệ mặt trời được nêu dưới đây:

Text 11:

Trong lĩnh vực địa chất, các nhà địa chất quan tâm đến những tính chất đặc biệt của lớp bề mặt Trái Đất và thường xuyên phải đo gia tốc trọng trường tại một nơi nào đó. Một trong những cách đo gia tốc trọng trường là dùng con lắc đơn. Người ta dùng con lắc đơn có chiều dài tính đến tâm của quả cầu. Đo thời gian của một số dao động toàn phần từ đó suy ra chu kì T. Khi đó gia tốc trọng trường được xác định theo công thức Thay đổi chiều dài con lắc lặp lại thí nghiệm nhiều lần, lấy giá trị trung bình của g ở các lần đo ta được gia tốc rơi tự do ở nơi đó.

Text 12:

Text 13:

Loài thực vật S được thụ phấn chủ yếu bởi chim ruồi, trong khi đó ong là loài thụ phấn chính cho loài thực vật T - gần gũi với S. Một nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định đặc điểm nào ở hoa ảnh hưởng đến sự thăm viếng của chim ruồi và ong đối với hoa. Vài trăm cá thể F2 là kết quả lai giữa hai loài S và T được tạo ra trong nhà kính, sau đó được trồng ở điều kiện thích hợp và thường xuyên có chim ruồi cũng như ong. Với mỗi cây F2, người ta đo tần suất ghé thăm hoa của các loài thụ phấn trong tương quan với hàm lượng sắc tố carotenoid có ở cánh hoa (Hình 1) và thể tích mật của mỗi hoa (Hình 2). Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu xác định kiểu gene của mỗi cây đối với locus gene car – quy định hàm lượng sắc tố. Locus gene car có ba alen là c1, c2 và c3, được thể hiện ở Hình 3.

Text 14:

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, vừa qua, khu vực miền Trung đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trở thành nơi phát triển khá năng động, đầu tàu quan trọng trong hợp tác và hội nhập quốc tế.

Số liệu cho thấy, kinh tế của khu vực tăng trưởng bình quân 7,3% một năm giai đoạn 2005 - 2020, cao hơn mức trung bình cả nước; Quy mô kinh tế của vùng năm 2020 (theo giá hiện hành) tăng gấp 9,1 lần so với năm 2004; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ và công nghiệp là chủ đạo; một số ngành kinh tế cơ bản, nhất là các ngành kinh tế biến, các ngành có giá trị gia tăng cao được hình thành và phát triển; du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn...

Tuy nhiên, miền Trung vẫn có nhiều chỉ số phát trin thấp hơn trung bình cả nước. Lợi thế của vùng, đặc biệt về kinh tế biến chưa được khai thác hợp lý đế trở thành nội lực quan trọng cho phát triến. Các cực tăng trưởng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung chưa thể hiện vai trò là động lực, đầu tàu dẫn dắt. Khu vực miền núi phía Tây còn khó khăn.

Nguồn: https://vnexpress.net

Text 15:

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, sau nhiều ngày mưa, số huyện có nguy cơ sạt lở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ đang ở mức cao với 1.750 điểm tại 431 xã có nguy cơ sạt lở.

Cụ thể ở Sơn La có 175 xã thuộc 11 huyện với hơn 940 điểm có nguy cơ sạt lở, Lai Châu có 81 xã thuộc 8 huyện với hơn 510 đim có nguy cơ sạt lở, Yên Bái có 75 xã thuộc 9 huyện và Bắc Kạn có 100 xã thuộc 8 huyện với hơn 300 điểm có nguy cơ sạt lở.

Trong khoảng 20 ngày cuối tháng 8, Bắc Bộ vẫn nằm trong giai đoạn mưa nhiều đan xen với vài đợt nắng nóng. Cần đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nguồn: https://nhandan.vn

Text 16:

"Từ đầu những năm 70 của thế kỉ XX, xu hướng hòa hoãn Đông-Tây đã xuất hiện với những cuộc gặp gỡ thương lượng Xô-Mĩ, mặc dù còn những diển biến phức tạp.

Trên cơ sở những thỏa thuận Xô-Mĩ, ngày 9-11-1972, hai nước Cộng hòa Dân chủ Đức và Công hòa Liên bang Đức đã kí kết tại Bon Hiệp định về những cơ sở của quan hệ giữa Đông Đức và Tây Đức.

Cũng trong năm 1972, hai siêu cường Liên Xô và Mĩ đã thỏa thuận về việc hạn chế vũ khí chiến lược và kí Hiệp ước về việc hạn chế hệ thống phòng chống tên lửa (ABM) ngày 26-5, sau đó là Hiệp định hạn chế vũ khí tiến công chiến lược (gọi tắt là SALT-1).

Đầu tháng 8-1975, 33 nước châu Âu cùng với Mĩ và Canada kí kết Định ước Henxinki. Định ước tuyên bố: khẳng định những nguyên tắc trong quan hệ giữa các quốc gia (như bình đẳng, chủ quyền, sự bền vững của đường biên giới, giải quyết bằng biện pháp hoà bình các cuộc tranh chấp... nhằm bảo đảm an ninh châu Âu) và sự hợp tác giữa các nước (về kinh tế, khoa học-kĩ thuật, bảo vệ môi trường v.v..). Định ước Henxinki (1975) đã tạo nên một cơ chế giải quyết các vấn đề liên quan đến hoà bình, an ninh ở châu lục này.

Cùng với các sự kiện trên, từ đầu những năm 70, hai siêu cường Xô-Mĩ đã tiến hành những cuộc gặp cấp cao, nhất là từ khi M. Goócbachộp lên cầm quyền ở Liên Xô năm 1985. Nhiều văn kiện hợp tác về kinh tế và khoa học-kĩ thuật đã được kí kết giữa hai nước, nhưng trọng tâm là những thoả thuận về việc thủ tiêu các tên lửa tầm trung ở châu Âu, cắt giảm vũ khí chiến lược cũng như hạn chế cuộc chạy đua vũ trang giữa hai nước.

Tháng 12-1989, trong cuộc gặp không chính thức tại đảo Manta (Địa Trung Hải), hai nhà lãnh đạo M. Goócbachốp và G. Busơ (cha) chính thức cùng tuyên bố chấm dứt Chiến tranh lạnh.

Chiến tranh lạnh chấm dứt đã mở ra chiều hướng và những điều kiện để giải quyết hòa bình các vụ tranh chấp, xung đột đang diễn ra ở nhiều khu vực trên thế giới như Ápganixtan, Campuchia, Namibia v.v..".

(Nguồn: SGK Lịch sử 12, trang 62-63).

Text 17:

"Tư sản Việt Nam đã tổ chức cuộc tẩy chay tư sản Hoa kiều, vận động người Việt Nam chỉ mua hàng của người Việt Nam, "chấn hưng nội hoá", "bài trừ ngoại hoá".

Năm 1923, địa chủ và tư sản Việt Nam đấu tranh chống độc quyền cảng Sài Gòn, độc quyền xuất cảng lúa gạo tại Nam Kì của tư bản Pháp.

Một số tư sản và địa chủ lớn ở Nam Kì (đại biểu là Bùi Quang Chiêu, Nguyễn Phan Long v.v.) lập ra Đảng Lập hiến (1923). Đảng này đưa ra một số khẩu hiệu đòi tự do, dân chủ. Nhưng khi được thực dân Pháp nhượng bộ một số quyền lợi (như cho tham gia Hội đồng Quản hạt Nam Kì), họ lại thỏa hiệp với chúng. Ngoài Đảng Lập hiến, còn có nhóm Nam Phong của Phạm Quỳnh cổ vũ thuyết "quân chủ lập hiến", nhóm Trung Bắc tân văn của Nguyễn Văn Vính đề cao tư tưởng "trực trị".

Tầng lớp tiểu tư sản trí thức (gồm sinh viên, học sinh và giáo viên, viên chức, nhà văn, nhà báo v.v.) sôi nổi đấu tranh đòi những quyền tự do, dân chủ. Một số tổ chức chính trị như Việt Nam nghĩa đoàn, Hội Phục Việt, Đảng Thanh niên (đại biểu là Tôn Quang Phiệt, Đặng Thai Mai, Trần Huy Liệu, Nguyễn An Ninh v.v.) được thành lập với nhiều hoạt động phong phú và sôi động (mít tinh, biểu tình, bãi khóa v.v.). Nhiều tờ báo tiến bộ lần lượt ra đời. Báo tiếng Pháp có các tờ Chuông rè, An Nam trẻ, Người nhà quê. Báo tiếng Việt có Hữu thanh, Tiếng dân, Đông Pháp thời báo, Thực nghiệp dân báo.... Một số nhà xuất bản tiến bộ như Nam đồng thư Xã (Hà Nội), Cường học thư xã (Sài Gòn), Quan hải tùng thư (Huế) v.v. đã phát hành nhiều loại sách báo tiến bộ".

(Nguồn: SGK Lịch sử 12, trang 80)

Danh sách câu hỏi:

Câu 2:

Nội dung của tác phẩm Nhàn là gì?

Xem đáp án

Câu 7:

 Qua đoạn trích Đất Nước, tác giả Nguyễn Khoa Điềm muốn thể hiện điều gì?

Xem đáp án

Câu 8:

Chọn từ viết đúng chính tả trong các từ sau:

Xem đáp án

Câu 11:

Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em cố gắng học cho tốt, phần trạng ngữ in đậm có tác dụng gì?

Xem đáp án

Câu 12:

Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác” Đây là câu:

Xem đáp án

Câu 14:

Những lời ngọt của cô ấy chỉ khiến anh ấy càng thêm u mê không lối thoát.” Trong câu văn trên, từ “ngọt” được dùng với ý nghĩa gì?

Xem đáp án

Câu 16:

Text 1

Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?

Xem đáp án

Câu 17:

Text 1

Xác định thể thơ được tác giả Anh Thơ sử dụng?

Xem đáp án

Câu 18:

Text 1

Chủ đề chính của bài thơ trên là gì?

Xem đáp án

Câu 19:

Text 1

Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu thơ: Đò biếng lười nằm mặc nước sông trôi

Xem đáp án

Câu 20:

Text 1

 Bài thơ trên vẽ nên bức tranh buổi chiều của khu vực nào nước ta?

Xem đáp án

Câu 31:

Which of the following best restates each of the given sentences? 
You could hardly have decided on a less secure career than that of a novelist.

Xem đáp án

Câu 32:

People are forbidden to bring their phones into the concert arena. There is no exception whatsoever.

Xem đáp án

Câu 33:

Our apples are very fresh. We store all of them at a suitable temperature.

Xem đáp án

Câu 34:

She is still hesitating about which school her son ought to go to.

Xem đáp án

Câu 35:

"I'm traveling to Ha Long Bay next Sunday," said Linda.

Xem đáp án

Câu 36:

Text 2

What can be the best title of the passage?

Xem đáp án

Câu 37:

Text 2

The word "It" in the first paragraph refers to _______.

Xem đáp án

Câu 40:

Text 2

Which of the following is NOT true according to the passage?

Xem đáp án

Câu 55:

Text 3

Viên phấn nào đối diện với G?

Xem đáp án

Câu 57:

Text 4

Thứ tự ngồi nào sau đây (từ ghế số 1 đến số 7) là hợp lệ?

Xem đáp án

Câu 63:

Text 5

Giá trị doanh thu năm 2008 ở Argentina là bao nhiêu?

Xem đáp án

Câu 72:

Phản ứng ăn mòn điện hóa xảy ra khi nhúng hợp kim Cu-Sn vào dung dịch HCl và phản ứng điện phân dung dịch (với điện cực trơ) có điểm giống nhau là

Xem đáp án

Câu 79:

Mô phân sinh đỉnh không có ở vị trí nào của cây?

Xem đáp án

Câu 80:

Ví dụ nào sau đây là kết quả của hình thức học khôn?

Xem đáp án

Câu 81:

HIV chỉ xâm nhập và làm tan tế bào limphô T ở người vì

Xem đáp án

Câu 83:

Việc sử dụng chung đồng ơ-rô trong Liên minh châu Âu (EU) không mang lại lợi ích trực tiếp nào sau đây?

Xem đáp án

Câu 84:

 Điểm giống nhau giữa Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long?

Xem đáp án

Câu 86:

Giải pháp nào sau đây không có tác dụng với việc bảo vệ rừng ở Tây Nguyên?

Xem đáp án

Câu 87:

Nội dung nào sau đây là tính chất bao trùm của nước Việt Nam (cuối thế kỉ XIX-1945)?

Xem đáp án

Câu 88:

Một trong những đặc điểm và ưu điểm lớn của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là gì?

Xem đáp án

Câu 89:

Nội dung nào sau đây phản ánh đúng chính sách tôn giáo của triều Nguyễn (thế kỉ XIX)?

Xem đáp án

Câu 90:

Không gian địa lí của chủ nghĩa xã hội đã mở rộng sang châu Á sau sự kiện nào sau đây?

Xem đáp án

Câu 92:

Text 8

Trong Thí nghiệm 1, phát biểu nào sau đây đúng khi nói về dung dịch X?

Xem đáp án

Câu 95:

Text 9

Trong quá trình sản xuất bình khí gas để đun nấu, người ta phải pha thêm một lượng mercaptan RSH (ethyl, methyl mercaptan) có mùi hôi thối rất đặc trưng và nhạy với mũi người. Mục đích của việc làm này là

Xem đáp án

Câu 97:

Text 10

Hành tinh có kích thước lớn nhất trong hệ mặt trời là

Xem đáp án

Câu 101:

Text 11

Các dụng cụ đo cần sử dụng trong thí nghiệm đo gia tốc trọng trường dựa vào chu kì con lắc đớn là

Xem đáp án

Câu 103:

Text 12

Cấu trúc số 4 có tên gọi là

Xem đáp án

Câu 104:

Text 12

Trong quá trình hấp thụ nước cấu trúc số 3 có vai trò

Xem đáp án

Câu 105:

Text 12

A. nhanh, có tính chọn lọc.

Xem đáp án

Câu 106:

Text 13

Nhận định nào dưới đây là phù hợp với thông tin được thể hiện trên Hình 1 và Hình 2?

Xem đáp án

Câu 107:

Text 13

Nhận định nào dưới đây là chính xác khi nói về tính trội – lặn giữa các alen ở locus car trong việc quy định hàm lượng carotenoid?

Xem đáp án

Câu 110:

Text 14

Dựa vào bài viết, phát biểu nào chưa đúng về kinh tế khu vực miền Trung?

Xem đáp án

Câu 111:

Text 14

Dựa vào bài viết, khu vực miền núi phía Tây

Xem đáp án

Câu 115:

Text 16

Việc Mĩ, Canađa và 33 nước châu Âu cùng tham gia kí Định ước Henxinki (1975) đã

Xem đáp án

Câu 116:

Text 16

Nội dung nào sau đây không phải là biểu hiện của xu thế hòa hoãn Đông Tây?

Xem đáp án

Câu 117:

Text 16

 Định ước Henxinki (1975) được kí kết giữa 33 nước châu Âu cùng với Mĩ và Canađa đã

Xem đáp án

Câu 118:

Text 17

Trong phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam (1919-1925), hoạt động yêu nước nào sau đây do tư sản phát động?

Xem đáp án

Câu 119:

Text 17

"Chấn hưng nội hóa", "bài trừ ngoại hóa" là cuộc vận động của giai cấp nào trong xã hội Việt Nam những năm 20 của thế kỉ XX?

Xem đáp án

Câu 120:

Text 17

 Một hạn chế của tư sản Việt Nam trong phong trào yêu nước (1919-1925) là gì?

Xem đáp án

4.6

18 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%