500 bài Đọc hiểu ôn thi Tiếng anh lớp 12 có đáp án (Đề 8)

• 3472 lượt thi

• 9 câu hỏi

• 60 phút

Read the following passage and mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the correct answer to each of the questions.

Earth is richly supplied with different types of living organisms which co-exist in their environments, forming complex, interrelated communities. Living organisms depend on one another for nutrients, shelter, and other benefits. The extinction of one species can set off a chain reaction that affects many other species, particularly if the loss occurs near the bottom of the food chain. For example, the extinction of a particular insect or plant might seem inconsequential. However, there may be fish or small animals that depend on that resource for foodstuffs. The loss can threaten the survival of these creatures and larger predators that prey upon them. Extinction can have a ripple effect that spreads throughout nature.

In addition to its biological consequences, extinction poses a moral dilemma for humans, the only species capable of saving the others. The presence of humans on the planet has affected all other life forms, particularly plants and animals. Human lifestyles have proven to be incompatible with the survival of some other species. Purposeful efforts have been made to eliminate animals that prey on people, livestock, crops, or pose any threat to human livelihoods. Some wild animals have been decimated by human desire for meat, hides, fur, or other body parts with commercial value. Likewise, demand for land, water, and other natural resources has left many wild plants and animals with little to no suitable habitat. Humans have also affected nature by introducing non-native species to local areas and producing pollutants having a negative impact on the environment. The combination of these human-related effects and natural obstacles such as disease or low birthrates has proven to be too much for some species to overcome. They have no chance of survival without human help.

As a result, societies have difficult choices to make about the amount of effort and money they are willing to spend to save imperiled species. Will people accept limits on their property rights, recreational activities, and means of livelihood to save a plant or an animal? Should saving such popular species as whales and dolphins take priority over saving obscure, annoying, or fearful species? Is it the responsibility of humans to save every kind of life form from disappearing, or is extinction an inevitable part of nature, in which the strong survive and the weak perish? These are some difficult questions that people face as they ponder the fate of other species living on this planet.

(Trích mã đề 401- Đề thi THPTQG 2017)

Trái đất được cung cấp phong phú với các loại sinh vật sống khác nhau cùng tồn tại trong môi trường của chúng, tạo thành các cộng đồng phức tạp, liên quan đến nhau. Các sinh vật sống phụ thuộc lẫn nhau về chất dinh dưỡng, nơi trú ẩn và các lợi ích khác. Sự tuyệt chủng của một loài có thể gây ra phản ứng dây chuyền ảnh hưởng đến nhiều loài khác, đặc biệt nếu mất mát xảy ra ở gần đáy chuỗi thức ăn. Ví dụ, sự tuyệt chủng của một loài côn trùng hoặc thực vật cụ thể có vẻ không quan trọng. Tuy nhiên, có thể có cá hoặc động vật nhỏ phụ thuộc vào nguồn tài nguyên đó cho thực phẩm. Sự mất mát có thể đe dọa sự sống sót của những sinh vật này và những kẻ săn mồi lớn hơn làm mồi cho chúng. Sự tuyệt chủng có thể có hiệu ứng gợn sóng lan rộng khắp thiên nhiên.
Ngoài những hậu quả sinh học của nó, sự tuyệt chủng đặt ra một tình trạng thế tiến thoái lưỡng nan về đạo đức cho con người, loài duy nhất có khả năng cứu những loài khác. Sự hiện diện của con người trên hành tinh đã ảnh hưởng đến tất cả các dạng sống khác, đặc biệt là thực vật và động vật. Lối sống của con người đã được chứng minh là không tương thích với sự sống sót của một số loài khác. Những nỗ lực quyết tâm đã được thực hiện để loại bỏ động vật làm mồi cho con người, gia súc, mùa màng hoặc gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với sinh kế của con người. Một số động vật hoang dã đã bị tàn phá bởi ham muốn của con người đối với thịt, da, lông hoặc các bộ phận cơ thể khác có giá trị thương mại. Tương tự như vậy, nhu cầu về đất đai, nước và các tài nguyên thiên nhiên khác đã khiến nhiều loài thực vật và động vật hoang dã không có môi trường sống phù hợp. Con người cũng đã ảnh hưởng đến thiên nhiên bằng cách mang các loài không bản địa đến các khu vực địa phương và tạo ra các chất ô nhiễm có tác động tiêu cực đến môi trường. Sự kết hợp giữa các tác động liên quan đến con người và các trở ngại tự nhiên như bệnh tật hoặc tỷ lệ sinh thấp đã được chứng minh là quá nhiều để một số loài vượt qua. Chúng không có cơ hội sống sót nếu không có sự giúp đỡ của con người.
Do đó, xã hội khó khăn trong việc lựa chọn về nỗ lực và số tiền bạc mà họ sẵn sàng bỏ ra để cứu các loài lâm nguy. Mọi người sẽ chấp nhận giới hạn về quyền sở hữu, hoạt động giải trí và phương tiện sinh kế để cứu một loài thực vật hay động vật? Có nên cứu những loài phổ biến như cá voi và cá heo ưu tiên hơn việc cứu những loài ít ai biết đến, làm khó chịu hoặc đáng sợ? Đây có phải là trách nhiệm của con người trong việc cứu mọi sinh vật khỏi biến mất, hay là sự tuyệt chủng là một phần không thể tránh khỏi của tự nhiên, trong đó kẻ mạnh tồn tại và kẻ yếu bị diệt vong? Đây là một số câu hỏi khó mà mọi người phải đối mặt khi họ suy ngẫm về số phận của các loài khác sống trên hành tinh này.

What does the passage mainly discuss?

Đáp án C

Chủ đề chính của đoạn văn là gì?
A. Tầm quan trọng của sinh vật
B. Nguyên nhân gây ra sự tuyệt chủng của các loài động vật
C. Loài người và các loài có nguy cơ tuyệt chủng
D. Biện pháp bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng

=> Căn cứ vào nội dung chính mỗi đoạn như sau:

+ Đoạn 1: Nguy cơ tuyệt chủng của một số loài và những hệ lụy kéo theo đối với toàn bộ tổ chức sống vì mối liên kết chặt chẽ giữa các loài

+ Đoạn 2: Sự tuyệt chủng của hệ sinh thái và các loài sinh vật còn đặt ra một vấn đề đáng lo ngại đối với loài người: tình trạng thế tiến thoái lưỡng nan

+ Đoạn 3: Những vấn đề nhức nhối vấn chỉ đang là những dấu chấm hỏi đặt ra cho loài người trước thực trạng khó xử và đầy nguy hiểm với những loài sinh vật đang bên bờ vực hiểm họa.

=> Có thể thấy toàn bài đang bài đến vấn đề nói chung đó là loài người và các loài sinh vật đang gặp nguy hiểm - hai chủ thể đang chịu tác động qua lại lẫn nhau và trở thành một vấn đề nhức nhối chưa được giải quyết trong xã hội.

(Trích mã đề 401- Đề thi THPTQG 2017)

The word "inconsequential" in paragraph 1 is closest in meaning to __________.

Đáp án A

Từ “inconsequential” trong đoạn văn số 1 gần nghĩa nhất với từ_______________.
A. unimportant (a): không quan trọng
B. unavoidable(a): không thể tránh khỏi
C. unexpected(a): không kì vọng
D. unrecognizable(a): không thể nhận ra
Căn cứ vào ngữ cảnh của câu sau: “For example, the extinction of a particular insect or plant might seem inconsequential. However, there may be fish or small animals that depend on that resource for foodstuffs.”
(Ví dụ, sự tuyệt chủng của một loại côn trùng hay thực vật nào đó có vẻ không quan trọng. Tuy nhiên, loài côn trùng hay thực vật đó lại có thể là nguồn thức ăn cho một số loài cá hay động vật nhỏ khác.)

(Trích mã đề 401- Đề thi THPTQG 2017)

Which of the following can result from the loss of one species in a food chain?

Đáp án A

Điều nào dưới đây có thể là hậu quả từ việc biến mất một loài trong chuỗi thức ăn?
A. Có thể sẽ xảy ra sự thiếu hụt nguồn thức ăn cho một số loài khác.
B. Các loài động vật sẽ chuyển tới vòng tuần hoàn thức ăn khác trong cộng đồng.
C. Các loài ăn thịt cỡ lớn hơn sẽ tìm kiếm loại con mồi mới.
D. Sự gắn kết giữa các loài vật trong chuỗi mắt xích thức ăn đó sẽ trở nên bền chặt hơn.
Căn cứ vào thông tin sau: “The extinction of one species can set off a chain reaction that affects many other species, particularly if the loss occurs near the bottom of the food chain.”

(Sự tuyệt chủng của một loài có thể làm tăng lên phản ứng chuỗi mà ảnh hưởng đến những loài khác, đặc biệt nếu sự biến mất này xảy ra ở gần đáy của chuỗi thức ăn.)

(Trích mã đề 401- Đề thi THPTQG 2017)

The word "They" in paragraph 2 refers to_________.

Đáp án C

Từ “They” trong đoạn 2 ám chỉ_______.
A. natural obstacles: trở ngại tự nhiên
B. low birthrates: tỉ lệ sinh thấp
C. some species: một số loài
D. human-related effects: ảnh hưởng của nhân tố con người
Căn cứ vào thông tin sau: “The combination of these human-related effects and natural obstacles such as disease or low birthrates has proven to be too much for some species to overcome. They have no chance of survival without human help.”
(Sự kết hợp của nhân tố và những trở ngại từ tự nhiên như là bệnh tật hay tỉ lệ sinh thấp đã được chứng minh là những yếu tố khiến cho các loài vật khó có thể vượt qua. Chúng sẽ không có cơ hội sinh tồn trừ phi có sự trợ giúp từ phía con người.)

In paragraph 2, non-native species are mentioned as ___________.

Đáp án B

Trong đoạn văn số 2, loài từ nơi khác được đề cập tới như là__________.
A. an achievement of human beings: một thành tựu của loài người
B. a harmful factor to the environment: một nhân tố có hại tới môi trường
C. a kind of useful plants: một trong số những loại thực vật có ích
D. a kind of harmless animals: một trong số những loài động vật vô hại
Căn cứ vào thông tin sau: “Humans have also affected nature by introducing non-native species to local areas and producing pollutants having a negative impact on the environment.”
(Con người cũng tác động tới tự nhiên bằng việc đưa những loài vật từ nơi khác tới các khu vực dân cư và thải ra hàng loạt chất thải ô nhiễm ảnh hưởng xấu tới môi trường.)

Bài thi liên quan:

Các bài thi hot trong chương:

Đánh giá trung bình