Dạng 2: Tìm ra được biến cố chắc chắn, biến cố không thể, biến cố ngẫu nhiên của sự vật hiện tượng. Nêu thêm các điều kiện để biến cố đã cho trở thành biến cố không thể, ngẫu nhiên, chắc chắn và các bài toán tổng hợp.

  • 167 lượt thi

  • 10 câu hỏi

  • 45 phút

Câu 1:

Ánh lấy một chiếc túi từ hộp bi chứa 2 bi xanh, 3 bi đỏ và 4 bi vàng. Tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra khi Ánh lấy 1 viên bi từ hộp bi trên là

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B

Túi bi chỉ có 3 loại bi màu xanh, màu đỏ và màu vàng nên khi Ánh lấy 1 viên bi từ hộp thì chỉ có 3 khả năng xảy ra là lấy được 1 trong 3 loại bi trên. Nên tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra khi Ánh lấy 1 viên bi từ hộp bi trên là:{bi xanh, bi đỏ, bi vàng}.

Câu 2:

Vân quay tấm bìa và thấy mũi tên sẽ chỉ vào 1 ô số sau khi dừng lại. Hãy tìm biến cố chắc chắn trong số các biến cố sau:

Vân quay tấm bìa và thấy mũi tên sẽ chỉ vào 1 ô số sau khi dừng lại. Hãy tìm biến cố chắc chắn trong số các biến cố sau (ảnh 1)

Xem đáp án

Đáp án đúng là: C

Biến cố A là biến cố ngẫu nhiên vì biến cố này xảy ra khi mũi tên chỉ vào ô màu đỏ nhưng không xảy ra khi mũi tên chỉ vào ô màu xanh.

Biến cố B là biến cố ngẫu nhiên vì biến cố này xảy ra khi mũi tên chi vào ô ghi số 5, còn không xảy ra khi mũi tên chỉ vào ô ghi số 1.

Biến cố C là biến cố chắc chắn vì tất cả các ô số xuất hiện trong vòng quay là 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7, đều nhỏ hơn 8.

Biến cố D là biến cố không thể vì mũi tên chỉ có thể chỉ vào 1 ô số, không thể đồng thời chỉ vào hai ô số.


Câu 3:

An lấy ngẫu nhiên một viên bi trong một túi đựng 3 viên bi xanh và 7 viên bi đỏ có cùng kích thước. Trong các biến cố sau, biến cố nào là biến cố chắc chắn?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: C

Biến cố A, B là biến cố ngẫu nhiên vì nó có thể xảy ra hoặc không xảy ra.

Chẳng hạn, nếu An lấy được viên bi xanh thì biến cố A xảy ra, biến cố B không xảy ra, ngược lại nếu An lấy được viên bi đỏ thì biến cố B xảy ra, biến cố A không xảy ra.

Biến cố C là biến cố chắc chắn vì trong túi chỉ có viên bi xanh và viên bi đỏ nên viên bi An lấy ra có thể màu xanh hoặc màu đỏ.

Biến cố D là biến cố không thể vì trong túi không có viên bi nào màu vàng.


Câu 4:

Xét biến cố A: “Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là ước của 4”. Tập hợp những kết quả thuận lợi của biến cố trên là

Xem đáp án

Đáp án đúng là: C

Các mặt có thể xuất hiện trên 1 con xúc xắc là 1; 2; 3; 4; 5; 6.

Mà mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là ước của 4 nên các kết quả thuận lợi của biến cố trên là {1; 2; 4}.


Câu 5:

Một lớp bầu lớp trưởng, có 4 ứng viên được đưa ra để lấy phiếu bầu của các bạn trong lớp, gồm 4 bạn. Tổ 1: Linh và Uyên, tổ 2: Bình, tổ 3: Chi. Tập hợp các kết quả thuận lợi cho biến cố ngẫu nhiên B: “Lớp trưởng không phải Uyên” là

Xem đáp án

Đáp án đúng là: A

Có 3 kết quả thuận lợi cho biến cố ngẫu nhiên B: “Lớp trưởng không phải là Uyên” là Linh; Bình; Chi.

Tập hợp các kết quả thuận lợi cho biến cố ngẫu nhiên B: “Lớp trưởng không phải Uyên” là {Linh; Bình; Chi}.


0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận