(2023) Đề thi thử Ngữ Văn THPT Hàn Thuyên , Bắc Ninh (Lần 1) có đáp án

  • 1246 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 120 phút

Câu 1:

Có người thích sống một cuộc sống không có những bước ngoặt quá lớn làm đảo lộn cuộc đời của họ. Nhưng chúng ta không biết được ngày mai sẽ như thế nào? Thế nên bất kỳ ai  cũng không thể sống thay cho người khác được. Thông thường, cha mẹ muốn giữ con ở một mức  độ an toàn nào đó theo giới hạn mà họ nghĩ là đủ cho con của họ được lớn lên một cách tốt đẹp. 

Nhưng khi con sống và lớn lên theo cách mà cha mẹ muốn thì chúng giống như những  chiếc quần Jean mới tinh, còn nguyên tem nguyên mác, chưa được sử dụng và va chạm với cuộc  sống. Chúng là những vật dùng để trang trí hơn là phục vụ cho cuộc sống của con người.  Nhưng nếu chỉ làm một vật trang trí thôi thì chúng đâu có giá trị gì trong cuộc sống. Con cái  giống như những cái nút áo xinh đẹp điểm tô cho cái áo của cha mẹ – nhưng nếu chỉ để con làm  một cái nút áo xinh xắn thì đến bao giờ chúng mới chịu được phong sương của cuộc sống? 

(…) 

Trải nghiệm cuộc sống sẽ giúp bạn nhận ra điều thiếu sót của bản thân, cố gắng sống  mạnh mẽ và hoàn thiện hơn. Khi trải nghiệm những đắng cay, vui buồn, thất bại thành công  trong đời, bạn mới thấy cuộc đời của mình ý nghĩa và đáng sống. Đừng ngại va chạm và giấu  mình: bạn sẽ không bao giờ chạm tới được các vì sao. 

 Nhóm tác giả (hanhtrinhdelta.edu.vn)

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. 

Xem đáp án
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận/ Phương thức Nghị luận

Câu 2:

Chỉ ra một biện pháp tu từ trong câu sau và nêu tác dụng: “Con cái giống như những cái  nút áo xinh đẹp điểm tô cho cái áo của cha mẹ – nhưng nếu chỉ để con làm một cái nút áo xinh  xắn thì đến bao giờ chúng mới chịu được phong sương của cuộc sống?”  

Xem đáp án

- Biện pháp tu từ so sánh (Con cái giống như những cái nút áo xinh đẹp) 

- Tác dụng: làm cho sự diễn đạt gợi hình ảnh cụ thể về mối quan hệ gắn bó  giữa con cái với cha mẹ. Qua đó, người viết đặt ra vấn đề về cách dạy con làm  người thông qua trải nghiệm cuộc sống. 


Câu 3:

Theo anh/chị vì sao người viết đưa ra lời khuyên: “Đừng ngại va chạm và giấu mình:  bạn sẽ không bao giờ chạm tới được các vì sao”  

Xem đáp án

- Học sinh đưa ra thông điệp 

+ Hãy trải nghiệm để trưởng thành hơn… 

+ Biết đứng lên sau những vấp ngã… 


Câu 4:

Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất từ văn bản là gì? Vì sao? 

Xem đáp án

- Học sinh đưa ra thông điệp 

+ Hãy trải nghiệm để trưởng thành hơn… 

+ Biết đứng lên sau những vấp ngã… 


Câu 5:

Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày  suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi người? 

Xem đáp án
Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ)  trình bày suy nghĩ của anh, chị về ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi người?
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: HS có thể trình bày đoạn văn theo  cách diễn dịch, qui nạp, tổng- phân- hợp, móc xích hay song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi người

c. Triển khai vấn đề nghị luận: Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt  chẽ các dẫn chứng. có thể viết đoạn theo định hướng sau:  

- Trải nghiệm là quá trình chính bản thân thu thập được từ thực tiễn những kinh  nghiệm, kiến thức. 

- Ý nghĩa của sự trải nghiệm : 

+ Luôn đứng vững trước mọi khó khăn, thử thách 

+ Gặt hái được nhiều thành công trong mọi việc 

+ Bản thân được hoàn thiện hơn… 

- Bàn luận, mở rộng 

+ Trải nghiệm luôn cần thiết đối với mỗi người, bất kể lứa tuổi, công việc. + Phải gắn lí thuyết với thực tiễn cuộc sống để hoàn thiện bản thân - Rút ra bài học

d. Chính tả: Đảm bảo những quy tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu. 
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo; suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về nội dung

Các bài thi hot trong chương:

5

Đánh giá trung bình

100%

0%

0%

0%

0%

Nhận xét

B

2 tuần trước

Bích Ngọc

Bình luận


Bình luận

Nguyễn Việt
05:06 - 24/06/2023

miêu tả

Tuoi Nguyen
23:01 - 16/04/2024

Phuong thuc nghi luan

Tuoi Nguyen
23:02 - 16/04/2024

Hoc sinh can hoc hoi de truong thanh qua thong diep anh em phai nhin nhan nhau ko tranh danh suc cua