(2023) Đề thi thử Ngữ Văn Sở GD Hải Phòng (Lần 3 ) có đáp án

  • 331 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 120 phút

Câu 1:

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: 

Kinh nghiệm là một cuốn sách giáo khoa tuyệt vời. Con người có thể học được chân lý cuộc đời và cách để trưởng thành thông qua kinh nghiệm. 

Tôi đã tìm thấy những câu rất hay trong cuốn sách Lord Philip Chesterfield, được một chính trị gia người  Anh sống ở thế kỷ XVIII viết. Cuốn sách là tập hợp những bức thư ông gửi cho con trai mình khi đang làm  đại sứ ở Hà Lan tại Hague. Ông viết rằng “ Xã hội như một cuốn sách". Ông đã đúng khi nói rằng " Những  tri thức mà ta có được từ cuốn sách xã hội này có ích hơn nhiều những tri thức của tất cả những cuốn sách  đã được xuất bản cho tới nay gộp lại". Chúng ta cần phải đọc kỹ cuốn sách xã hội. Chỉ có đọc kỹ cuốn sách  xã hội, chúng ta mới có thể học được chân lý của cuộc đời và đạt tới cuộc sống chin muồi. Đó chính là lí do  tôi đề cao tầm quan trọng của kinh nghiệm. Bởi kinh nghiệm là cách trực tiếp nhất và hiệu quả nhất giúp  chúng ta nghiền ngẫm về xã hội. 

Những nhà học thuyết kinh nghiệm người Anh từ Francis Bacon tới John Locke và David Hume, đều cho rằng  toàn bộ kiến thức của chúng ta “chi có được từ kinh nghiệm”. Nói cách khác, con người chúng ta khi mới  chào đời giống như tờ giấy trắng, không có quan niệm cũng chẳng có nhận thức gì. Bức tranh được vẽ lên  trên tờ giấy trắng ấy là nhờ vào kinh nghiệm sau đó. Và bức tranh được vẽ nhờ kinh nghiệm ấy chính là cuộc  đời của người đó. 

(Trích Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm,

Kim Woo Choong NXB Lao Động, tr.187-188)

Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. 

Xem đáp án

Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về các phương thức biểu đạt. 

Cách giải: 

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. 


Câu 2:

Theo đoạn trích, kinh nghiệm có những vai trò nào? 

Xem đáp án

Phương pháp: Đọc, tìm ý. 

Cách giải: 

Theo đoạn trích, kinh nghiệm có những vai trò: 

- Giúp cho con người hiểu được những chân lý của cuộc đời. 

- Giup con người trưởng thành. 


Câu 3:

Theo anh/chị tại sao tác giả lại cho rằng: kinh nghiệm là cách trực tiếp nhất và hiệu quả nhất  giúp chúng ta nghiền ngẫm về xã hội. 

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. 

Cách giải: 

Tác giả cho rằng kinh nghiệm là cách trực tiếp nhất và hiệu quả nhất giúp chúng ta nghiền ngẫm về xã hội.

- Kinh nghiệm là cách trực tiếp nhất: Kinh nghiệm là những thứ bản thân tự mình trải qua vì thế nó sẽ có tác  động trực tiếp nhất đến đời sống của chúng ta. 

- Kinh nghiệm là thứ hiệu quả nhất: Những gì bản thân tự trải qua sẽ là những thứ khiến bản thân thấm thía  nhất, ghi nhớ nhất. 


Câu 4:

Anh/ chị có đồng tình với quan niệm của tác giả: Những tri thức mà ta có được từ cuốn sách xã  hội này có ích hơn nhiều những tri thức của tất cả những cuốn sách đã được xuất bản cho tới nay gộp lại.

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. 

Cách giải: 

Học sinh tự trình bày theo quan điểm của bản thân mình. 

Gợi ý: 

- Đồng tình. 

- Cuộc sống muôn hình vạn trạng, rất nhiều thứ trong sách vở không hề có. 

- Học ngoài cuộc sống giúp con người tích lũy tri thức một cách chủ động, ghi nhớ sâu sắc đôi khi kích thích  khả năng sáng tạo của bản thân. 


Câu 5:

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200  chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải tích lũy kinh nghiệm cuộc sống ngay từ khi còn trẻ.

Xem đáp án

Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về cách làm một đoạn nghị luận xã hội.

Cách giải: 

* Xác định vấn đề nghị luận: sự cần thiết phải tích lũy kinh nghiệm cuộc sống ngay từ khi còn trẻ. 1. Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề 

2. Thân đoạn: Triển khai vấn đề 

- Kinh nghiệm sống: Là những trải nghiệm tự mình trải qua để có được hiểu biết; tích lũy được nhiều kiến  thức và vốn sống. 

- Sự cần thiết phải tích lũy kinh nghiệm sống từ khi còn trẻ. 

+ Tích lũy kinh nghiệm sống giúp chúng ta mau chóng trưởng thành về cách nghĩ, cách sống, bồi đắp tình  cảm, tâm hồn, giúp mỗi người gắn bó và góp phần cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước. + Tích lũy kinh nghiệm sống giúp mỗi người khám phá chính mình để có những lựa chọn đúng đắn và sáng  suốt cho tương lai. 

+ Tích lũy kinh nghiệm sống giúp con người biết cách vượt qua những trở ngại khó khăn, tôi luyện bản lĩnh,  ý chí để thành công. 

+ Thiếu kinh nghiệm khiến mỗi người sẽ nghèo nàn, thụ động, nhàm chán, vô ích; không cảm nhận được sự thú vị của cuộc sống. 

+ Tích lũy kinh nghiệm càng sớm, cuộc sống con người càng trở nên tốt đẹp. 

- Bàn luận mở rộng. 

+ Không phủ nhận hoàn toàn những bài học trong sách vở bởi những bài học đó ít nhiều cũng được ghi chép  lại từ cuộc sống. 

……. 

3. Kết đoạn: Bài học nhận thức và hành động 


Các bài thi hot trong chương:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận