(2024) Đề minh họa tham khảo BGD môn Văn có đáp án (Đề 17)

  • 103 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 45 phút

Câu 2:

Chỉ ra những biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:

Và cầu Trường Tiền

Như một dấu nối

Giữa đất đai – đất đai

Giữa con người – con người

Giữa hôm nay – lịch sử

Giữa anh – em

Xem đáp án

Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn:

- So sánh: cầu Trường Tiền – cầu nối

- Điệp từ: “giữa”, “con người”, “đất đai"...

- Liệt kê: “con người”, “đất đai”, “hôm nay”, “lịch sử", "anh", "em"


Câu 5:

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của bản thân về điều cần làm để vượt qua giới hạn của bản thân trong cuộc sống?

Xem đáp án

 a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.

 b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Điều cần làm để vượt qua giới hạn của bản thân trong cuộc sống.

 c. Triển khai vấn đề nghị luận

Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề điều cần làm để vượt qua giới hạn của bản thân trong cuộc sống.

Có thể theo hướng:

- Yêu thương, thấu hiểu chính bản thân mình để luôn chủ động, tự tin trong

mọi tình huống. Đặc biệt, không chỉ khắc phục điểm yếu, chúng ta cũng cần tập trung phát huy điểm mạnh để đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng nhất.

- Xác định mục tiêu bởi mục tiêu không chỉ là “kim chỉ nam” mà còn là động lực giúp con người không ngừng tiến về phía trước, không ngừng phát triển. Có mục tiêu rõ ràng, bạn có thể lên kế hoạch, nỗ lực hoàn thành nó và trành được việc “nhầm đường”.

- Tích cực học tập rèn luyện, trang bị kiến thức, kĩ năng cho bản thân. Tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, sẵn sàng cải thiện năng lực, kỹ năng... cá nhân sẽ giúp bạn ngày càng tiến bộ, sớm vượt qua được chính mình.

- Thái độ sẽ quyết định hành động. Do đó, muốn vượt ra khỏi “vùng an toàn” trước hết bạn phải có lòng tin. Trên hành trình vượt lên chính mình, chúng ta cũng cần cả sự quyết tâm, kiên trì, lạc quan nên bạn nhớ chuẩn bị và giữ tỉnh thân.

- Bắt đầu từ những việc nhỏ và không ngại tìm kiếm sự hỗ trợ. Còn sự động viên, hỗ trợ, giúp đỡ của người khác (cả về vật chất lẫn tinh thần) khiến chúng ta có thêm sức mạnh, có thêm ý chí để vượt qua giới hạn của bản thân.

- Nghiêm khắc với bản thân, tránh xa sự lười biêng, lãng phí thời gian, trồn tránh, đổ lỗi, trì hoãn, hay than phiền... bởi đó là những thói quen xấu, ngăn cản chúng ta hoàn thiện bản thân cũng như thành công trong cuộc sống. Chính vì vậy, muốn bứt phá, bạn phải nghiêm khắc với chính mình, xây dựng những thói quen tốt, sống lành mạnh và hiệu quả hơn.


0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận