(2023) Đề thi thử Ngữ văn THPT soạn theo ma trận đề minh họa BGD (Đề 28) có đáp án

  • 339 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 120 phút

Câu 2:

Theo tác giả, hai lối rẽ được miêu tả có điểm gì giống nhau?

Xem đáp án

Theo tác giả, hai lối rẽ giống nhau: cả hai đều vàng rực lá và đều có vệt mòn

0,75


Câu 3:

Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung của hai câu thơ:

Tôi đã chọn lối đi ít dấu chân người

Và điều đó làm nên bao khác biệt

Xem đáp án

Trong câu thơ trên, “lối đi” là con đường là cách thức dẫn con người bước đến đích. Còn “lối đi chưa có dấu chân người” nghĩa là lối đi còn mới mẻ mà chính ta là người tiên phong khai phá. Đó là lối đi đề cao sự sáng tạo và mạo hiểm, người lựa chọn nó phải dám đương đầu với thử thách, khó khăn. Cách nói “tôi đã chọn” muốn thể hiện một thái độ chủ động lựa chọn dấn thân vào con đường mới mẻ. Như vậy, câu thơ  trên đã đề cao tư duy sáng tạo, khả năng đột phá và sự dũng cảm dám dấn thân của con người và chính những điều đó sẽ làm nên dấu ấn riêng biệt, thành công cho mỗi người “làm nên bao khác biệt”.

1,0


Câu 4:

Bài học ý nghĩa với anh/chị sau khi đọc văn bản là gì

Xem đáp án

- Học sinh nêu được những bài học ý nghĩa:

+ Cần phải có sự dứt khoát, quyết tâm hơn khi lựa chọn. Dù cho lựa chọn có khó khăn đến đâu thì cũng cần phải quyết tâm, đừng quá băn khoăn suy nghĩ mà hãy chấp nhận lựa chọn của bản thân.

+ Cần dũng cảm lựa chọn những hướng đi mới mẻ để tạo nên sự khác biệt

0,5


Câu 5:

Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của anh/ chị về điều cần làm để bản thân can đảm hơn trong những lựa chọn trên hành trình trưởng thành.

Xem đáp án

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

điều cần làm để bản thân can đảm hơn trong những lựa chọn trên hành trình trưởng thành.

0,25

c. Triển khai vấn đề nghị luận

Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề: điều cần làm để bản thân can đảm hơn trong những lựa chọn trên hành trình trưởng thành. Có thể theo hướng:

- Can đảm hơn trong những lựa chọn của mình sẽ giúp bản thân vững vàng, tự tin hơn, tạo ra mục tiêu, phương án cụ thể, rõ ràng để hành động.

- Cách giúp bản thân can đảm hơn trong lựa chọn:

+ Mỗi người cần tích cực trau dồi, bồi dưỡng bản thân toàn diện về tri thức và đạo đức. Chỉ có sự hiểu biết mới mang lại cho chúng ta tự tin để đưa ra lựa chọn trước ngã rẽ cuộc đời. Còn các giá trị đạo đức tốt đẹp sẽ là kim chỉ nam hướng chúng ta đi đúng đường, không bị những cám dỗ, tiêu cực che mắt. Kết hợp hai yếu tố trên lại, mỗi cá nhân sẽ chạm được tới sự hoàn thiện, từ đó can đảm lựa chọn cuộc sống mình mong muốn.

+ Lắng nghe, tiếp thu, học hỏi từ những người xung quanh cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, cần chọn lọc và áp dụng một cách thông minh, phù hợp với hoàn cảnh bản thân.

+ Mỗi người cũng cần học cách chấp nhận thất bại bởi lẽ rất hiếm người thành công ngay ở lần thử đầu tiên. Ai cũng phải trải qua ít nhất một lần vấp ngã để tự đứng dậy, thay đổi và phát triển bản thân theo hướng tốt hơn….

1,0

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

0,25

e. Sáng tạo

Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,25


Các bài thi hot trong chương:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận