(2023) Đề thi thử Ngữ văn THPT soạn theo ma trận đề minh họa BGD (Đề 30) có đáp án

  • 366 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 120 phút

Câu 1:

GIỮ LỬA

          Ngày xưa, gia đình tôi chỉ sống trên một con đò. Cha chèo chống, đổi hàng lên nguồn xuống biển. Suốt con sông nhỏ nhưng dài chỉ có một con đò duy nhất. Cuộc sống của gia đình thật lênh đênh ghềnh thác.

          Một ngày nọ, giữa sông vắng, cha đã đánh mất cái bật lửa. Phải giữ lửa trong bếp suốt chuyến đi. Tối đến, cơn mưa gió chướng làm tắt ngấm bếp lửa. Lúc tạnh mưa, mẹ bới tro lạnh, chỉ còn một cục than nhỏ xíu có lửa. Mẹ nhanh chóng gom một ít rác khô, kẹp cục than vào giữa. Mẹ thổi nhẹ, cục than từ từ sáng đều. Một lúc sau nùi rác từ từ bốc khói... Bếp lại đỏ lửa.

          Ngồi bên bếp lửa, mẹ đã dạy tôi cách giữ lửa than cho lâu tàn, phải ủ vùi ra sao. Nhen ngọn lửa mỏng thế nào để không tắt. Mẹ bảo, trong cuộc đời, có lúc con chỉ có một hòn than nhỏ và ngọn lửa mỏng cuối cùng.

          Tôi không phải là nhà thám hiểm, nhà địa chất hay thợ săn để ứng dụng cách giữ hay nhen lửa của mẹ khi ở giữa rừng hoang lạnh. Nhưng tôi sẽ có cách giữ và thắp lửa cho riêng mình.

          Tôi sẽ giữ một hòn than nhỏ, ngọn lửa mỏng cho tình yêu thương, hi vọng và tất cả những gì tốt đẹp...trước khi nó nguội lạnh, tắt đi, biến mất. Để có dịp, tôi lại nhen nhóm thắp lên ánh lửa...

(Sự bình yên trong tâm hồn, Cẩm Tiên biên soạn,

NXB Văn hóa thông tin, 2006, trang 57, 58)

 

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Xem đáp án

Phương thức biểu đạt chính: tự sự

0,75


Câu 2:

Theo văn bản, người mẹ đã nhóm lửa như thế nào?

Xem đáp án

Theo văn bản, người mẹ nhóm lửa: mẹ bới tro lạnh, chỉ còn một cục than nhỏ xíu có lửa. Mẹ nhanh chóng gom một ít rác khô, kẹp cục than vào giữa. Mẹ thổi nhẹ, cục than từ từ sáng đều.

0,75


Câu 3:

Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: Tôi sẽ giữ một hòn than nhỏ, ngọn lửa mỏng cho tình yêu thương, hi vọng và tất cả những gì tốt đẹp...trước khi nó nguội lạnh, tắt đi, biến mất.

Xem đáp án

- Biện pháp liệt kê: một hòn than nhỏ, ngọn lửa mỏng; tình yêu thương, hi vọng và tất cả những gì tốt đẹp; nguội lạnh, tắt đi, biến mất.

- Tác dụng:

+ Thể hiện mong muốn giữ ngọn lửa mỏng manh nhưng ấm áp của tình yêu thương, niềm tin, những điều tốt đẹp trước khi nó lụi tắt

+ Tác giả thể hiện sự trân trọng tinh thần lạc quan, yêu đời, trân quý giá trị đẹp của cuộc đời.

+ Làm cho câu văn trở nên cụ thể, sinh động, có tính hình tượng, giàu cảm xúc.

1,0


Câu 4:

Bài học ý nghĩa nhất với anh/chị sau khi đọc văn bản là gì?

Xem đáp án

- Học sinh nêu được bài học ý nghĩa nhất và lí giải phù hợp

Sau đây là một gợi ý

Bài học ý nghĩa nhất với tôi sau khi đọc văn bản là con người dù đi đâu, làm gì cũng luôn giữ cho bản thân ngọn lửa của tình yêu thương, hi vọng. Cuộc sống không tránh khỏi những khó khăn, thử thách khiến con người rơi vào trạng thái chán nản, thất vọng. Những lúc như vậy, ngọn lửa yêu thương, hi vọng trong trái tim sẽ tiếp thêm động lực để ta thêm mạnh mẽ vượt lên đạt tới điều mình mong muốn, sống trọn vẹn và ý nghĩa…

0,5


Câu 5:

Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của anh/ chị về sức mạnh của hi vọng trong cuộc sống.

Xem đáp án

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

sức mạnh của hi vọng trong cuộc sống.

0,25

c. Triển khai vấn đề nghị luận

Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề sức mạnh của hi vọng trong cuộc sống. Có thể theo hướng:

- Cuộc sống đặt ra cho con người muôn vàn những thử thách và hi vọng như một ngọn đèn sáng giữa đêm đông, nó không chỉ soi đường, dẫn lối mà còn có thể tạo ra niềm tin, sức mạnh tinh thần to lớn để chúng ta kiên trì với con đường đã chọn, dám mạnh mẽ đương đầu và chinh phục mọi thử thách.

- Có hy vọng làm nền tảng, chúng ta có thể đưa ra quyết định rõ ràng dựa trên mục tiêu mà mình đặt ra và hành động. Hi vọng không chỉ mang lại cho chúng ta sự tự tin mà còn đem đến cho chúng ta động lực để theo đuổi những khả năng và cơ hội.

- Biết hi vọng, tin tưởng, con người ta sẽ trở nên lạc quan hơn, cuộc sống sẽ vui vẻ hơn và tận hưởng được trọn vẹn vẻ đẹp cuộc sống mang lại.

- Người có hi vọng, cố gắng vươn lên sẽ được mọi người yêu quý, ngưỡng mộ và học tập theo, từ đó truyền được nguồn cảm hứng, những thông điệp tốt đẹp đến với mọi người, tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn…

1,0

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

0,25

e. Sáng tạo

Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,25


Các bài thi hot trong chương:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận