(2023) Đề thi thử Ngữ văn THPT soạn theo ma trận đề minh họa BGD (Đề 17) có đáp án

  • 445 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 90 phút

Câu 1:

Đọc văn bản:

Cả cuộc đời tìm đường để rồi mãi tới lúc xế chiều tôi mới khám phá ra chẳng có đường để tìm. Làm việc gì cũng được, đi đâu cũng đặng nếu mỗi chúng ta không quên mình là một thành phần của xã hội, đóng góp nhiều thì xã hội sẽ cho lại chúng ta nhiều. Và “nhiều” không có nghĩa là số lượng, mà là tình cảm đậm đà, giá trị bền vững. Hạnh phúc ở đâu nay tôi đã biết. Những hạnh phúc nhỏ thì nằm trên mỗi bước đi, nhưng hạnh phúc bền vững là thứ hạnh phúc được lấy gốc từ sự trải nghiệm, từ sự từ bi, chấp nhận, từ tinh thần tích cực mà mình luôn luôn có.

Suốt cuộc đời tìm đường, tôi đã tìm thấy sức mạnh của mình trong những thử thách, vô cùng gian nan. Tôi đã tìm thấy tình yêu khi trao trọn trái tim. Tôi đã tìm thấy quyền thế bằng cách sống mẫu mực, khiêm tốn. Tôi đã tìm thấy hạnh phúc khi tạo ra hạnh phúc cho mỗi người xung quanh. Tôi đã tìm thấy được sự no ấm khi miệt mài tạo ra giá trị cho xã hội. Và may mắn thay, tôi đã tìm được chính mình bằng cách tặng trọn bản thân cho xã hội. Cứ cho đi thì mới thấy được thứ mình đi tìm.

(Theo Phan Văn Trường, Một đời như kẻ đi tìm đường, NXB Trẻ TP. Hồ Chí Minh, 2020, Tr 406)

Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.

Xem đáp án
Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

Câu 2:

Theo văn bản, hạnh phúc bền vững lấy gốc từ đâu?

Xem đáp án
Theo văn bản, hạnh phúc bền vững là thứ hạnh phúc được lấy gốc từ sự trải nghiệm, từ sự từ bi, chấp nhận, từ tinh thần tích cực mà mình luôn luôn có.

Câu 3:

Phân tích hiệu quả của biện pháp điệp được sử dụng trong  đoạn sau: Tôi đã tìm thấy tình yêu khi trao trọn trái tim. Tôi đã tìm thấy quyền thế bằng cách sống mẫu mực, khiêm tốn. Tôi đã tìm thấy hạnh phúc khi tạo ra hạnh phúc cho mỗi người xung quanh. Tôi đã tìm thấy được sự no ấm khi miệt mài tạo ra giá trị cho xã hội

Xem đáp án
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn:
Điệp cấu trúc: Tôi đã tìm thấy….
-Tác dụng
+ Làm tăng sức hấp dẫn, thuyết phục cho lời văn
+ Nhấn mạnh những giá trị mà tác giả đã tìm được trên hành trình cuộc sống của mình khi vượt qua gian nan, trao trọn trái tim, tạo ra hạnh phúc cho những người xung quanh…
+ Nhắn nhủ mọi người luôn mạnh mẽ, vững vàng trong cuộc sống

Câu 4:

Thông điệp ý nghĩa nhất với anh/chị sau văn bản là gì?

Xem đáp án
- Học sinh nêu rõ thông điệp và lí giải thuyết phục
Sau đây là một gợi ý
Thông điệp ý nghĩa nhất với tôi sau khi đọc văn bản là Cứ cho đi thì mới thấy được thứ mình tìm. Thông điệp này cho tôi nhận thức được ý nghĩa của sự cho đi trong cuộc sống. Thông điệp này cũng cho tôi nhận thức được bản thân cần tích cực trao đi những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Thiết nghĩ, thông điệp không chỉ có ý nghĩa với riêng tôi mà còn giá trị với tất cả mọi người.

Câu 5:

Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của anh/ chị về vai trò của trải nghiệm trong cuộc sống.

Xem đáp án
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.  
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
vai trò của trải nghiệm trong cuộc sống  
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề vai trò của trải nghiệm trong cuộc sống.
Có thể theo hướng:
- Trải nghiệm là quá trình trực tiếp, chứng kiến, tham gia vào sự việc, tình huống nào đó trong cuộc sống để đạt được tri thức, kinh nghiệm; tích lũy tri thức và vốn sống.
– Trải nghiệm có vai trò quan trọng đối với cuộc sống:
+ Trải nghiệm giúp ta khám phá cuộc sống, thấy được sắc màu lung linh, đa dạng của cuộc sống từ đó thêm yêu và trân trọng những gì đang có
+ Trải nghiệm mang lại kiến thức và trải nghiệm thực tế; giúp chúng ta nhanh chóng trưởng thành trong cách nghĩ và cách sống, bồi đắp tình cảm và tâm hồn, giúp mỗi người gắn bó và cống hiến hết mình cho đời, cho đất nước.
+ Trải nghiệm giúp mỗi người khám phá bản thân để có những lựa chọn đúng đắn và sáng suốt cho tương lai.
+ Trải nghiệm giúp mỗi người dấn thân, thử nghiệm để sáng tạo; biết vượt qua trở ngại, rèn luyện bản lĩnh, ý chí vươn tới thành công.  
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.  
e. Sáng tạo
Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.  

Các bài thi hot trong chương:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận