(2024) Đề minh họa tham khảo BGD môn Văn có đáp án (Đề 7)

138 lượt thi 6 câu hỏi 45 phút

Text 1:

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản:

Chúng ta luôn mong muốn trở thành người thân thiện, cảm thông và sẵn sàng chia sẻ với mọi người, tuy nhiên không phải ai cũng có thể làm được điều này. Một nghiên cứu về tâm lý đã cho thấy rằng: có hai con người đang sống trong mỗi chúng ta. Một con người tốt: thông minh, thân thiện, sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Và một con người xấu: tâm trạng không ổn định, mất cân bằng, vướng nhiều sai lầm, suy nghĩ tiêu cực và hay cường điệu hóa lỗi lầm của người khác. Yếu tố quyết định chúng ta đang tồn tại bằng con người nào thể hiện ở phần trội của con người ấy đang lấn át trong suy nghĩ của mỗi chúng ta vào một thời khắc cụ thể nào đó.

Khi cách cư xử của một người không làm bạn hài lòng thì đừng vội phán xét anh ta, vì biết đâu đó là lúc anh ta đang gặp những biến cố và cảm thấy bất an. Hãy đến với mọi người bằng sự cảm thông, chia sẻ thân tình, bạn không những có thể giúp họ lấy lại cảm xúc cân bằng, mà niềm tin họ đặt vào họ cũng tăng lên. Một mối quan hệ sâu sắc chắc chắn được nảy nở trên mảnh đất được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương và sự thấu hiểu.

[...]

Với các cư xử tế nhị, chân thành, chúng ta sẽ nhận được nhiều hơn những gì chúng ta mong đợi: sự yêu thương, trân trọng của người xung quanh và của chính chúng ta. Mọi người sẽ tôn trọng và tin tưởng vào những người hiểu được tâm trạng của họ (nhất là những lúc họ cảm thấy chán nản, thất vọng), họ biết ơn những người đã giữ được cảm xúc tốt đẹp dành cho họ trong khi những người khác thì không. Bạn thích ở gần ai hơn – một người hay bực bội và hốt hoảng hay một người luôn bình yinhx và chủ động tìm cách giải quyết những tình huống khó khăn?

(Trích Hạt giống hạnh phúc – Richard Carlson, Hoài Giang và Thế Lâm dịch, NXB Tổng hợp TP. HCM, 2011, tr. 87-88)

Đề thi liên quan:

Danh sách câu hỏi:

4.6

28 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%