(2025 mới) Đề ôn thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học (Đề số 5)

22 lượt thi 40 câu hỏi 50 phút

Text 1:

Hình dưới đây là sơ đồ ảnh hưởng của ánh sáng đến quang hợp. Điểm bù ánh sáng: Cường độ ánh sáng tối thiểu để cường độ quang hợp bằng cường độ hô hấp. Điểm bảo hoà ánh sáng: Cường độ ánh sáng tối đa để cường độ quang hợp đạt cực đại. Mỗi nhận định sau đây đúng hay sai về sơ đồ này?

Text 2:

“Take-all” là bệnh ở lúa mì do nấm gây ra. Nó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến năng suất vụ mùa. Không có gene kháng loại nấm này ở lúa mì. Tuy nhiên, có một gene kháng loại nấm này có trong yến mạch. Sơ đồ dưới đây cho thấy gene này có thể được chuyển vào lúa mì.

Mỗi phát biểu sau đây đúng hay sai về kết quả nghiên cứu này?

Text 3:

Sơ đồ bên là sơ đồ rút gọn mô tả con đường chuyển hoá pheninalanin liên quan đến hai bệnh chuyển hoá ở người, gồm phenyl keto niệu (PKU) và bạch tạng. Allele A mã hoá enzyme A, allele lặn đột biến a dẫn tới tích luỹ phenylalanine không được chuyển hoá gây bệnh PKU. Gene B mã hoá enzyme B, allele lặn đột biến b dẫn tới tyrosine không được chuyển hoá. Melanin không được tổng hợp sẽ gây bệnh bạch tạng có triệu chứng nặng; melanin được tổng hợp ít sẽ gây bệnh bạch tạng có triệu chứng nhẹ hơn. Gene mã hoá 2 enzyme A và B nằm trên 2 cặp NST khác nhau. Tyrosine có thể được thu nhận trực tiếp một lượng nhỏ từ thức ăn. Khi nói về hai bệnh trên, mỗi phát biểu sau đây đúng hay sai?

Text 4:

Hình bên mô tả sự biến động các chỉ số trong một thuỷ vực.

Mỗi nhận định sau đây đúng hay sai?

Đề thi liên quan:

Danh sách câu hỏi:

Câu 2:

Một tế bào nấm men khi quan sát dưới kính hiển vi quang học ở độ phóng đại 400 lần đo được kích thước là 2 mm. Đường kính thực của tế bào đó là

 

Xem đáp án

Câu 3:

Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều loại thức ăn nào sau đây?

Xem đáp án

Câu 4:

Phát biểu nào sau đây không đúng với vai trò của nước đối với thực vật?

Xem đáp án

Câu 5:

Nhúng một chiếc lá xanh tươi vào một cốc nước ấm. Quan sát cẩn thận xem bọt khí xuất hiện ở đâu trên bề mặt lá. Mục đích của thí nghiệm này là tìm hiểu 

Xem đáp án

Câu 11:

Phát biểu nào sau đây không phải là quan sát của Darwin trên cơ sở chọn lọc tự nhiên? 

Xem đáp án

Câu 12:

Vốn gene của quần thể giao phối có thể được làm phong phú thêm do
 

Xem đáp án

Câu 13:

Bằng chứng tiến hoá nào sau đây là bằng chứng phân tử?

Xem đáp án

Câu 15:

Xét về mặt địa chất học người ta chia lịch sử của Trái Đất thành các đại và kỉ địa chất. Ranh giới giữa các đại và các kỉ thường có nhiều sinh vật bị tuyệt chủng và sau đó là sự bắt đầu một giai đoạn tiến hoá mới của các sinh vật sống sót. Phát biểu nào sau đây về hiện tượng trên sai? 

Xem đáp án

Câu 16:

Đặc điểm chung của mối quan hệ hợp tác và quan hệ cộng sinh trong quần xã sinh vật là 

Xem đáp án

Câu 18:

Ở các tỉnh miền núi phía Bắc, khi trồng lúa giống HD11, mật độ cấy 40 khóm/m2 sẽ cho năng suất tốt nhất. Biện pháp này được ứng dụng dựa trên cơ sở nào sau đây?

(Nguồn: Viện Cây lương thực và cây thực phẩm, https://fcri.com.vn/ sanpham/giong-lua-hd11/)

Xem đáp án

4.6

4 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%