(2025 mới) Đề ôn thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học (Đề số 1)

15 lượt thi 40 câu hỏi 50 phút

Text 1:

Một thí nghiệm được thiết kế để đánh giá sự ảnh hưởng của cường độ ánh sáng lên cường độ quang hợp. Cường độ ánh sáng của đèn được điều chỉnh bằng độ đục của kính và cường độ quang hợp được đo bằng số lượng bóng khí thoát ra. Thí nghiệm được mô tả ở hình dưới đây

Kết quả được hiển thị trong bảng sau:

Cường độ ánh sáng (đơn vị tương ứng)

2

4

6

8

10

12

14

Số bóng khí thoát ra trên mỗi phút

4

9

12

20

22

24

24

Dựa vào thí nghiệm trên, mỗi nhận định sau đây đúng hay sai?

Text 2:

Ở một loài thực vật, locus gene quy định màu sắc quả gồm 2 allele, allele A quy định quả đỏ trội hoàn toàn so với allele a quy định quả vàng. Cho cây (P) có kiểu gene dị hợp Aa tự thụ phấn, thu được F1. Biết rằng không phát sinh đột biến mới và sự biểu hiện của gene này không phụ thuộc vào điều kiện môi trường. Mỗi dự đoán về kiểu hình trên mỗi cây F1 dưới đây đúng hay sai?

Text 3:

Một nhà hoá sinh học đã phân lập và tinh sạch được các phân tử cần thiết cho quá trình sao chép DNA. Khi cô ấy bổ sung thêm DNA, sự sao chép diễn ra, nhưng mỗi phân tử DNA gồm một mạch bình thường kết cặp với nhiều phân đoạn DNA có chiều dài gồm vài trăm nucleotide. Nhiều khả năng là cô ấy đã quên bổ sung vào hỗn hợp thành phần nào đó. Mỗi nhận định sau đây đúng hay sai?

Cô ấy đã quên bổ sung:

Text 4:

Trong quần xã sinh vật có các loài sau: cỏ, thỏ, mèo rừng, hươu, hổ, vi khuẩn gây bệnh ở thỏ và sâu ăn cỏ. Khi nói về mối quan hệ giữa các loài trên, các nhận định sau đây đúng hay sai?

Đề thi liên quan:

Danh sách câu hỏi:

Câu 1:

Những thành phần nào sau đây tham gia vào cấu trúc màng sinh chất của tế bào? 

Xem đáp án

Câu 4:

Để bảo quản rau quả chúng ta không nên thực hiện hoạt động nào sau đây?

Xem đáp án

Câu 6:

Trong một khu vườn có nhiều loài hoa, người ta quan sát thấy một cây đỗ quyên lớn phát triển tốt, lá màu xanh sẫm nhưng cây này chưa bao giờ ra hoa. Lí do nào sau đây có thể giải thích cho cây đỗ quyên đó? 
 

Xem đáp án

Câu 7:

Loại mô phân sinh nào sau đây không có ở cây phượng? 

Xem đáp án

Câu 10:

Cho tế bào đang phân bào có dạng như hình bên. Tế bào này đang ở kì nào sau đây của quá trình phân bào?
Cho tế bào đang phân bào có dạng như hình bên.   Tế bào này đang ở kì nào sau đây của quá trình phân bào? 	 (ảnh 1)

Xem đáp án

Câu 12:

Phát biểu nào sau đây không phải là quan sát của Darwin trên cơ sở chọn lọc tự nhiên?

Xem đáp án

Câu 13:

Một quần thể côn trùng được phun bằng một loại thuốc trừ sâu mới. Trong lần phun đầu tiên, đa số các con côn trùng đều chết nhưng vẫn còn một số cá thể sống sót. Ở thế hệ tiếp theo, nhiều cá thể côn trùng không bị ảnh hưởng đến sức sống khi phun thuốc trừ sâu. Nhận định nào sau đây đúng khi giải thích hiện tượng trên?

Một quần thể côn trùng được phun bằng một loại thuốc trừ sâu mới. Trong lần phun đầu tiên, đa số các con côn trùng đều chết nhưng vẫn còn một số cá thể sống sót. Ở thế hệ tiếp theo, nhiều cá thể côn trùng không bị ảnh hưởng đến sức sống khi phun thuốc trừ sâu. Nhận định nào sau đây đúng khi giải thích hiện tượng trên?  (ảnh 1)
 

Xem đáp án

Câu 14:

Nhận định nào sau đây không đúng về chọn lọc tự nhiên? 

Xem đáp án

Câu 17:

Cá mập thụ tinh trong, phôi phát triển trong buồng trứng. Phôi nở trước ăn trứng chưa nở hoặc phôi nở sau nên mỗi lứa cá mập chỉ đẻ ít con. Đây là ví vụ về 

Xem đáp án

Câu 18:

Khi nghiên cứu về mối quan hệ giữa quần thể vật ăn thịt và quần thể con mồi, nhận định nào sau đây đúng? 

Xem đáp án

4.6

3 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%