(2025 mới) Đề ôn thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học (Đề số 4)

21 lượt thi 40 câu hỏi 50 phút

Text 1:

Hình dưới đây thể hiện sơ đồ ảnh hưởng của nhiệt độ đến quang hợp ở cây khoai tây và cây cà chua. Dựa vào hình ảnh xác định mỗi nhận định sau đây đúng hay sai?

Text 2:

Bệnh xơ nang là rối loạn di truyền lặn phổ biến nhất ở người da trắng ở Anh với tần suất sinh khoảng 1/2 500. Bệnh được đặc trưng bởi các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp và chức năng tuyến tuy không đầy đủ, do tích tụ chất nhầy dính. Hiện tại chưa có cách chữa trị nhưng các phương pháp điều trị được cải tiến hiện nay có thể tăng tuổi thọ lên khoảng 30 tuổi, nguyên nhân tử vong thường là do suy hô hấp. Nam giới mắc bệnh CF thường vô sinh. Bệnh xơ nang là do đột biến gene mã hoá chất điều hoà dẫn truyền màng xơ nang (CFTR). Protein này điều chỉnh sự vận chuyển clorua qua màng tế bào. Gene đột biến là gen lặn và dị hợp tử không biểu hiện triệu chứng. Tỉ lệ người mang gene đột biến song không biểu hiện chiếm khoảng 4% dân số và thường phát sinh do mất ba nucleotide liền kề.

Mỗi phát biểu sau đây đúng hay sai về bệnh xơ nang?

Text 3:

Các trình tự một operon ở vi khuẩn E. coli nằm trong đoạn NST được kí hiệu ban đầu từ A đến E. Để xác định các trình tự của operon này, người ta sử dụng 5 trường hợp đột biến mất đoạn như hình bên (các đường gạch chéo biểu hiện đoạn bị mất). Kết quả thu được trường hợp 4 và 5 có các gene cấu trúc luôn được phiên mã; trường hợp 2 và 3 có các gene cấu trúc luôn không được phiên mã; trường hợp 1 chưa xác định được mức biểu hiện của các gene cấu trúc trong operon. Trong các phát biểu sau, các phát biểu về trình tự operon trên đúng hay sai?

Text 4:

Một công trình nghiên cứu đã khảo sát sự biến động số lượng cá thể của 2 quần thể thuộc 2 loài động vật ăn cỏ (loài X và loài Y) trong cùng một khu vực sinh sống từ năm 1992 đến năm 2020. Hình sau đây mô tả sự thay đổi số lượng cá thể của 2 quần thể X, Y trước và sau khi loài động vật săn mồi M xuất hiện trong môi trường sống của chúng. Biết rằng ngoài sự xuất hiện của loài M, điều kiện môi trường sống trong toàn bộ thời gian nghiên cứu không có biến động lớn.

Mỗi nhận định sau đây đúng hay sai?

Đề thi liên quan:

Danh sách câu hỏi:

Câu 1:

Những thành phần không có ở tế bào động vật là

Xem đáp án

Câu 2:

Để bảo quản rau quả chúng ta không nên làm điều gì sau đây? 

Xem đáp án

Câu 3:

Hình bên mô tả quá trình nào ở tế bào?
Hình bên mô tả quá trình nào ở tế bào?   	A. quá trình nguyên phân		B. quá trình giảm phân  	C. quá trình truyền thông tin	D. quá trình hô hấp (ảnh 1)

Xem đáp án

Câu 6:

Khi chuyển một cây gỗ to đi trồng ở một nơi khác, người ta phải ngắt đi rất nhiều lá vì lí do nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 7:

Sơ đồ nào sau đây mô tả đúng về giai đoạn kéo dài mạch pôlynucleotide mới trên 1 chạc chữ Y trong quá trình nhân đôi DNA ở sinh vật nhân sơ?

Sơ đồ nào sau đây mô tả đúng về giai đoạn kéo dài mạch pôlynucleotide mới trên 1 chạc chữ Y trong quá trình nhân đôi DNA ở sinh vật nhân sơ? (ảnh 1)

Xem đáp án

Câu 11:

Quy trình nghiên cứu khoa học được Darwin sử dụng để hình thành học thuyết tiến hoá diễn ra theo trình tự nào sau đây?

 

Xem đáp án

Câu 13:

Phát biểu nào sau đây không đúng về quá trình hình thành loài mới bằng con đường cách li địa lí? 

Xem đáp án

Câu 16:

Khi nói về đặc trưng nhóm tuổi trong quần thể, phát biểu nào sau đây đúng? 

Xem đáp án

Câu 17:

Ô sinh thái dinh dưỡng của năm quần thể A, B, C, D, E thuộc năm loài thú sống trong cùng một môi trường và thuộc cùng một bậc dinh dưỡng được kí hiệu bằng các vòng tròn ở hình bên. Phân tích hình này, phát biểu nào sau đây đúng?

Ô sinh thái dinh dưỡng của năm quần thể A, B, C, D, E thuộc năm loài thú sống trong cùng một môi trường và thuộc cùng một bậc dinh dưỡng được kí hiệu bằng các vòng tròn ở hình bên. Phân tích hình này, phát biểu nào sau đây đúng?  (ảnh 1)

Xem đáp án

4.6

4 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%