30 đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2022 có lời giải (Đề 25)

  • 34836 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 120 phút

Câu 1:

I. ĐỌC HIỂU (3 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Đôi khi, có ai đó vô tình bước vào cuộc đời bạn, bạn sẽ không biết trước được người đó sẽ là ai và chỉ đến khi gặp họ, bạn mới biết họ có ý nghĩa quan trọng với bạn như thế nào. Họ giúp bạn nhận ra được mình là ai và người mà bạn muốn trở thành.

Đôi khi có những việc xảy đến với bạn dường như thật đau đớn và quá sức chịu đựng. Nhưng khi vượt qua rồi, bạn mới nhận ra rằng nếu không có những biến cố đó, bạn đã không thể trưởng thành hơn và biết được sức mạnh của chính mình.

Mọi việc xảy ra đều có lý do của nó, không có điều gì là tình cờ hay may mắn cả. Tất cả mọi bệnh tật, mất mát hay những giây phút khó khăn chính là thử thách của cuộc sống. Không có những thử thách này, bạn sẽ không có cơ hội để nhận ra đâu là điều thực sự quan trọng và có ý nghĩa đối với bạn.

Đôi khi, chính những trải nghiệm cay đắng sẽ giúp bạn chiêm nghiệm cuộc sống mình một cách rõ ràng và chính xác hơn. Một thất bại luôn chứa đựng niềm hy vọng. Một sự kết thúc bao giờ cũng đi liền với một sự khởi đầu, nếu bạn nhận ra.

Nếu ai đó làm bạn tổn thương, đau buồn hay làm tan nát trái tim bạn, hãy tha thứ cho họ vì chính họ sẽ giúp bạn nhận ra giá trị của niềm tin.

Hãy thử nói chuyện với những người trước giờ bạn chưa từng trò chuyện và nên lắng nghe họ một cách chân tình.

Hãy tự nhủ rằng mình là một người vững vàng. Vì nếu bạn không tin vào chính bạn, sẽ rất khó khiến người khác tin vào bạn được. Bạn có thể tạo nên cuộc sống của mình với bất cứ điều gì bạn muốn, và sống trọn vẹn với nó.

Nếu ai đó yêu bạn thật sự, hãy trân trọng tình cảm ấy và mở lòng ra với họ, không chỉ bởi họ yêu bạn, mà còn bởi họ đang giúp bạn biết cảm nhận và nhìn cuộc sống bằng một tâm hồn sâu sắc.

Bạn không bao giờ biết trước điều gì đang chờ đón bạn ngày mai. Hãy sống hết mình cho ngày hôm nay và tin tưởng vào ngày mai cho dù bất kỳ điều gì xảy ra đi nữa.

(Trích Hạt giống tâm hồn (tập 4) - “Từ những điều bình dị”, Nhiều tác giả, dẫn theo kilopad. com)

Theo tác giả văn bản, “biến cố” trong cuộc đời giúp ta điều gì?

Xem đáp án

Theo tác giả bài viết, “biến cố” trong cuộc đời giúp bạn “trưởng thành hơn và biết được sức mạnh của chính mình”.


Câu 2:

Giải thích ý hiểu của anh/chị về ý kiến: “Nếu ai đó làm bạn tổn thương, đau buồn hay làm tan nát trái tim bạn, hãy tha thứ cho họ vì chính họ sẽ giúp bạn nhận ra giá trị của niềm tin”?

Xem đáp án

Khi “Nếu ai đó làm bạn tổn thương, đau buồn hay làm tan nát trái tim bạn” là bởi bạn đã đặt ở họ niềm tin tưởng, bạn hi vọng rằng họ sẽ giữ lời hứa, sẽ yêu thương bạn,... Nghĩa là chính niềm tin mới là cơ nguyên khiến bạn có cảm giác thất vọng. Và sau khi mọi việc đã qua đi, bạn thêm trân trọng những con người đã giữ lời, đã yêu thương,... Chính bạn cũng thêm trưởng thành, cùng cảm nhận rõ hơn giá trị của niềm tin. Vì vậy, hãy tha thứ, hãy bỏ qua lỗi lầm của “ai đó” nếu có thể.


Câu 3:

Nêu tác dụng của phép lặp từ “Đôi khi” trong văn bản?

Xem đáp án

“Đội khi” được lặp lại ba lần trong văn bản nhằm:

 + Tăng tính liên kết giữa các câu trong văn bản.

+ “Đôi khi nêu lên những hoàn cảnh không phổ biến, chỉ là một tình huống cụ thể nào đó trong cuộc sống, qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh bài viết đang đề cập đến những tình huống không phải là thường xuyên, nhưng có những sức mạnh tác động đến mỗi người.


Câu 4:

Anh/Chị có đồng ý với quan điểm: Một thất bại luôn chứa đựng niềm hy vọng?

Xem đáp án

Có nhiều cách trình bày quan điểm cá nhân.

+ Hình thức: 5-7 dòng

+ Nội dung: Nêu quan điểm cá nhân – Bàn luận làm rõ cho quan điểm của mình.

Gợi ý: 

“Một thất bại luôn chứa đựng niềm hi vọng”. Cuộc sống không ngừng biến đổi, người thành công sẽ tiếp tục phát triển những dự định của mình. Người thất bại sẽ tiếp tục với những ý tưởng và dự định mới. Như vậy, cho dù đang thành công hay thất bại, ta vẫn có quyền hi vọng - niềm hi vọng về những điều tốt đẹp hơn. Nhưng niềm hi vọng đó chỉ đi cùng với sự nỗ lực và kiên trì. Khi đó, những thất bại sẽ cho người ta kinh nghiệm quý báu. Chỉ có những người không sợ hãi và chùn chân trước những vấp ngã mới tiếp tục bước đi và đến được đích thành công.


Câu 5:

II. LÀM VĂN (7 điểm)

 Viết một đoạn văn (200 chữ) bàn luận về: Hành trình của sự trưởng thành.

Xem đáp án
  • Yêu cầu chung:

- Nội dung:

+ Xác định đúng vấn đề nghị luận;

+ Thể hiện được quan điểm cá nhân, đảm bảo được tính nhân văn trong bài viết;

+ Triển khai vấn đề thành các luận điểm, luận cứ phù hợp, trình tự hợp lí, lập luận chặt chẽ; sử dụng phù hợp các thao tác lập luận; biết kết hợp giữa nếu lí lẽ và đưa dẫn chứng.

- Hình thức:

+ Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận;

+ Đoạn văn mạch lạc, diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết;

+ Lời văn có cá tính và cảm xúc;

+ Không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. 

  • Yêu cầu cụ thể: 

Hệ thống ý

Dẫn dắt

- Nêu từ khóa: Trưởng thành

Giải thích

- Trưởng thành là sự phát triển hoàn thiện đầy đủ về mọi mặt, từ thể chất, trí tuệ, tinh thần.

Phân tích

- Biểu hiện của con người trưởng thành? 

- Hành trình trưởng thành và những khó khăn. Hệ thống 

- Giá trị, ý nghĩa của sự trưởng thành.

Phản biện

- Sự trưởng thành đồng thời là sự đánh đổi và trả giá?

Liên hệ

- Bài học/Liên hệ + Từ khóa. 

Chuẩn bị cho mình tri thức, sự hiểu biết, chuẩn bị cho mình kỹ năng đầy đủ, chuẩn bị cho mình những mối quan hệ, và cả kinh tế để có thể bước ra ngoài kia.


Bài thi liên quan:

Các bài thi hot trong chương:

5

Đánh giá trung bình

100%

0%

0%

0%

0%

Nhận xét

T

2 năm trước

Tan Phat Dinh

C

1 năm trước

Cao Khanh

T

1 năm trước

Thiên's Sầu's

2

8 tháng trước

23.Nguyễn Khánh Ngân

Bình luận


Bình luận