Đề thi thử môn Ngữ văn THPT Quốc gia có lời giải (Đề 13)

  • 21884 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 120 phút

Câu 2:

Dòng thơ “- Hãy trở thành những ai con muốn!” chứa đựng thông điệp gì của người mẹ.

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp.

Cách giải:

- Dòng thơ “- Hãy trở thành những ai con muốn!” chứa đựng thông điệp của người mẹ là: con được sống là mình, được sống với những mơ ước, khát vọng của chính mình.


Câu 3:

Theo anh/chị, vì sao người mẹ lại nhắn nhủ: “Con gái ơi, đừng lớn nhanh, đừng vội làm người lớn”?

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp

Cách giải:

Gợi ý:

Người mẹ lại nhắn nhủ: “Con gái ơi, đừng lớn nhanh, đừng vội làm người lớn”? vì: Thế giới này ngày một phức tạp, với những biến đổi không ngừng, còn cần chuẩn bị kĩ càng, cần sự can đảm trước khi bước vào thế giới đầy biến động đó.


Câu 4:

Anh/ chị có cho rằng người thông thái là người sống với ước mơ của đời mình không? Vì sao?

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp.

Cách giải:

Học sinh có thể trình bày theo quan điểm của mình, cần giải thích lý do hợp lý.

- Gợi ý:

+ Người thông thái là những người có kiến thức sâu rộng, vốn hiểu biết phong phú, kinh nghiệm sống đa dạng. Những người như vậy có thể tự làm chủ cuộc sống, sống với những ước mơ hoài bão của đời mình mà không cần dựa dẫm hay phụ thuộc vào bất kì ai.

+ Trái lại, không phải chỉ có người thông thái mới có thể sống với ước mơ cuộc đời mình. Nếu có ước mơ khát vọng, sự kiên trì, ý chí phấn đấu ham học hỏi thì bất cứ ai cũng có thể sống với ươc mơ của mình.


Câu 5:

II. LÀM VĂN

Từ mong ước của người mẹ trong văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về việc cần thiết phải sống một cuộc sống “đầy ắp” yêu thương.

Xem đáp án

Phương pháp:

- Tìm hiểu đề, xác định rõ vấn đề cần nghị luận Việc cần thiết phải sống một cuộc sống “đầy ắp” yêu thương.

- Phân tích, lí giải, tổng hợp.

Cách giải:

* Yêu cầu:

- Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn.

- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

  1. Nêu vấn đề: việc cần thiết phải sống một cuộc sống “đầy ắp” yêu thương.
  2. Bàn luận:

- Cuộc sống ngày càng vội vã, xô bồ, con người ngày càng vô cảm khi bị cuốn theo những vấn đề của cuộc sống. Bởi vậy, một cuộc sống tràn ngập tình yêu thương là điều mà ai cũng mong mỏi và cần thiết.

- Ý nghĩa khi được sống trong một cuộc sống “đầy ắp” yêu thương:

+ Được sống trong tình yêu thương con người sẽ vun đắp những được tính tốt đẹp như sự quan tâm, vị tha, biết chăm sóc những người xung quanh.

+ Tình yêu thương còn giúp sưởi ấm tâm hồn những con người cô đơn, đau khổ, bất hạnh, truyền cho họ sức mạnh, nghị lực để vượt lên hoàn cảnh.

+ Không chỉ vậy, tình yêu thương còn tạo sức mạnh cảm hoá kì diệu đối với những người “lầm đường lạc lối”; mang lại niềm hạnh phúc, niềm tin và cơ hội để có cuộc sống tốt đẹp hơn;

- Sống trong tình yêu thương, nhỏ là tạo sự gắn kết bền chặt với các thành viên trong gia đình, lớn hơn đó là cơ sở xây dựng một xã hội tốt đẹp, có văn hóa.

- Phản đề: Phê phán những người trong xã hội sống thiếu tình thương, vô cảm, dửng dưng trước nỗi đau chung của đồng loại; những kẻ ích kỉ, chỉ biết lo cho cuộc sống của bản thân mình mà không quan tâm đến bất cứ ai.

c. Đánh giá, mở rộng:


Bài thi liên quan:

Các bài thi hot trong chương:

5

Đánh giá trung bình

100%

0%

0%

0%

0%

Nhận xét

H

2 năm trước

Hà Vũ

Bình luận


Bình luận