Đề thi Ngữ Văn THPT Quốc gia năm 2022 có lời giải (Đề 7)

  • 24324 lượt thi

  • 8 câu hỏi

  • 120 phút

Câu 1:

I. ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:  

Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19, lực lượng hỗ trợ y tế, lực lượng kiểm soát dịch bệnh  luôn phải căng mình từng ngày để làm việc bởi tình trạng thiếu người. Trước những khó khăn đó, hàng nghìn sinh viên y khoa năm cuối, cùng nhiều cán bộ về hưu của ngành Y tế khắp cả nước đã tình nguyện xung phong  tham gia góp sức vào cuộc chiến chống dịch. 

Trường Đại học Y Hà Nội có gần 130 sinh viên năm cuối làm đơn đăng ký tham gia tình nguyện tại Trung  tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội. Những lá đơn các sinh viên viết bằng tay thể hiện đầy quyết tâm mong muốn  tham gia chống dịch đã được gửi tới nhà trường từ tháng 2/2020, khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện ở nhiều  quốc gia trên thế giới. Nội dung những là đối thủ ngắn gọn, nhưng đã thể hiện ý chí quyết tâm chống dịch  "Chúng tôi hiểu rằng dịch Covid-19 rất nguy hiểm và khó kiểm soát. Chúng tôi sẵn sàng tình nguyện tham  gia chống dịch Covid-19, để san sẻ gánh nặng với đồng nghiệp và đất nước... 

Không chỉ có những lá đơn xung phong của các bạn sinh viên ngành Y, mà những ngày gần đây, lá thư xin  ra thực hiện chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của cô giáo trẻ Đoàn Thị Hồng Lương (Trường Tiểu học Lê  Hồng Phong, TP. Hải Phòng) đã khiến nhiều người xúc động. 

Trong lá thư xin ra trận”, cô giáo Hồng Lương bày tỏ: "Hình ảnh các bác cựu chiến binh ngày đêm trực  chốt tại các tổ dân phố, các bạn sinh viên căng mình ra sức hỗ trợ tại các khu cách ly tập trung... khiến cho  tôi, một đoàn viên thanh niên có sức khỏe, sức trẻ, rất băn khoăn, trăn trở muốn đóng góp sức mình vào công  tác phòng chống dịch tại địa phương”. Cô giáo Hồng Lương cũng đã nhận được sự ủng hộ của gia đình để  ra làm nhiệm vụ ở chốt chống dịch, 

Ngọn lửa tình nguyện không chỉ rực cháy nơi tuổi trẻ, khi đất nước cần, những y bác sĩ dù đã ở độ tuổi  nghỉ hưu, thay vì ở nhà tránh dịch cùng gia đình vẫn sẵn sàng tình nguyện nhận nhiệm vụ. Bởi với họ, giờ đây mong muốn lớn nhất là được sống vì cộng đồng, xã hội, được cống hiến cho đời, còn sức là còn cống hiến.

(Nguồn http://baodantoc.vn/nhung-nguoi-dan-than-vi-cong-dong) 

Những lực lượng nào tham gia góp sức vào cuộc chiến chống dịch được thể hiện trong đoạn  trích? 

Xem đáp án

Phương pháp: Đọc bài, tìm ý 

Cách giải: 

Theo đoạn trích, những lực lượng tham gia góp sức vào cuộc chiến chống dịch ngoài các y bác sĩ còn có:  Các bạn sinh viên năm cuối của Đại học Y, cô giáo trẻ Đoàn Thị Hồng Lương (trường Tiểu học Lê Hồng  Phong – Hải Phòng), các y bác sĩ ở độ tuổi nghỉ hưu. 


Câu 2:

Trong đoạn trích, tại sao bức thư của cô giáo trẻ Đoàn Thị Hồng Lương (Trường Tiểu học Lê  Hồng Phong, TP. Hải Phòng) đã khiến nhiều người xúc động?

Xem đáp án

Phương pháp: Đọc kỹ đoạn trích, suy luận. 

Cách giải: 

Lá thư của cô giáo gây nên sự xúc động bởi vì lá thư ấy đã thể hiện tinh thần của một người thanh niên yêu  nước, không ngại hiểm nguy sẵn sàng cống hiến sức mình để bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc. Hành động của  cô giáo khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh của thanh niên xung phong thời dại Hồ Chí Minh.


Câu 3:

Anh/chị hiểu như thế nào về hình ảnh: Ngọn lửa tình nguyện? 

Xem đáp án

Phương pháp: Đọc đoạn trích, suy luận 

Cách giải: 

Học sinh có thể có những cách lý giải khác nhau nhưng phải đưa ra được giải thích hợp lý. Ngọn lửa tình nguyện có thể được hiểu như sau: 

- Ngọn lửa: Thể hiện cho khát vọng, lý tưởng, sự nhiệt huyết 

-> Ngọn lửa tình nguyện nghĩa là tinh thần sẵn sàng, tự nguyện tràn đầy nhiệt huyết của các thế hệ trong  công tác thiện nguyện vì cộng đồng. 


Câu 4:

Thông điệp mà Anh/chị tâm đắc từ đoạn trích là gì? Vì sao? 

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. 

Cách giải: 

Học sinh có thể trả lời theo suy nghĩ và cảm nhận của mình, lý giải hợp lý. 

Gợi ý: Thông điệp ý nghĩa nhất: Khi đất nước cần tất cả mọi thế hệ không phân biệt lớn nhỏ đều sẵn sàng  góp sức mình vào công cuộc bả vệ sự bình yên cho đất nước. Thế hệ trẻ hãy biết xưng tên khi Tổ quốc cần.


Câu 5:

II. LÀM VĂN 

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của  anh/chị về ý nghĩa của việc được sống vì cộng đồng, xã hội, được cống hiến cho đời, còn sức là còn cống hiến.

Xem đáp án

Phương pháp: 

- Tìm hiểu đề, xác định rõ vấn đề cần nghị luận Ý nghĩa của việc được sống vì cộng đồng, xã hội, được  cống hiến cho đời, còn sức là còn cống hiến. 

- Phân tích, lí giải, tổng hợp.  

Cách giải: 

* Yêu cầu: 

- Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn. 

- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 

* Yêu cầu nội dung 

a. Nêu vấn đề: Ý nghĩa của việc được sống vì cộng đồng, xã hội, được cống hiến cho đời, còn sức là còn  cống hiến. 

b. Bàn luận: 

- Giải thích:  

+ Sống vì cộng đồng: 

+ Cống hiến: 

- Phân tích 

+ Giá trị con người được khẳng định 

+ Giá trị con người đười tồn tại mãi mãi 

+ Con người sống vì cộng đồng có xu hướng thanh công cao hơn

+ Góp phần tạo nên một cộng đồng đoàn kết, lớn mạnh, có sự tương trợ lẫn nhau. 

- Liên hệ, mở rộng. 

Hoc sinh có thể chia sẻ ý nghĩa của việc sống vì cộng đồng, và những cảm nhận của riêng mình. Lưu ý lấy  dẫn chứng đầy đủ. 


Bài thi liên quan:

Các bài thi hot trong chương:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận