Đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia năm 2022 có lời giải (Đề 15)

  • 24348 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 120 phút

Câu 1:

I. ĐỌC HIỂU

Đọc đoạn trích:  

Nếu bạn có sự chuẩn bị thì đó là phiêu lưu khám phá. Nếu không, đó là chuyến đi mạo hiểm. Với một số người, cuộc sống là một hành trình. Trong khi với người khác, cuộc sống là một đường đua. Dù cuộc sống là hành trình hay đường đua thì nhiệm vụ của bạn vẫn là hướng về phía trước. Bạn không thể ở lì một chỗ nếu bạn vẫn còn thở, còn làm việc và còn tương tác với thế giới. Cứ tưởng tượng bạn như một con sò sống bên bờ biển, ngay cả khi bạn nằm im không di chuyển thì những con sóng vẫn có thể đưa bạn đi từ nơi này đến nơi khác. Nếu bạn có sự chủ động, bằng cách định hướng cuộc phiêu lưu của mình, thì bạn cũng lường trước được nơi bạn được đưa tới. Ngược lại, nếu cứ phó mặc cho con sóng thì bạn vẫn phiêu lưu đó thôi, nhưng bạn sẽ không biết mình sẽ đi đâu về đâu. 

Chúng ta thường rất sợ mạo hiểm nhưng lại quên mất rằng càng sợ thì càng khiến bản thân lâm vào mạo hiểm. Trong điều kiện cuộc sống luôn bắt con người vận động, hành động mạo hiểm nhất chính là đứng yên… Tôi rất thích hai từ “dấn thân”, vì nó đã lột tả gần như trọn vẹn cuộc sống ngắn ngủi của con người. Chúng ta rất nhỏ bé, để tồn tại, bạn phải học cách vượt lên thay vì đứng yên một chỗ. 

(Trích Đến cỏ dại cũng đàng hoàng mà sống, Phạm Sĩ Thanh, NXB Thế giới, 2019, tr.293-294)

Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. 

Xem đáp án

Phương pháp: Vận dụng kiến thức về các phương thức biểu đạt. 

Cách giải: 

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. 


Câu 2:

Theo tác giả, sự khác biệt giữa chuyến phiêu lưu khám phá chuyến phiêu lưu mạo hiểm là  gì? 

Xem đáp án

Phương pháp: Đọc tìm ý. 

Cách giải: 

Theo tác giả, chuyến phiêu lưu khám phá là chuyến đi có sự chuẩn bị còn chuyến đi mạo hiểm thì không.


Câu 3:

Anh/chị hiểu như thế nào về lối sống được đề cập trong câu văn: Cứ tưởng tượng bạn như một con sò sống bên bờ biển, ngay cả khi bạn nằm im không di chuyển thì những con sóng vẫn có thể đưa bạn đi từ nơi này đến nơi khác? 

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. 

Cách giải: 

Câu văn gợi cho em suy nghĩ về lối sống chủ động, dấn thân, con người buộc phải di chuyển, buộc phải vận  động liên tục và liên tục hành động trên hành trình sống của mình, để nắm bắt những cơ hội hay đơn giản chỉ  là thích ứng với cuộc sống. Chúng ta khó có thể đứng yên một chỗ mà buộc phải thay đổi để có thể tồn tại  thích nghi và phát triển. 


Câu 4:

Khi phải đối mặt với thử thách cuộc sống, anh/ chị chọn đứng yên hay dấn thân? Vì sao?

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. 

Cách giải: 

Khi đối mặt với những thử thách trong cuộc sống, em sẽ chọn cách dấn thân. Bởi vì dấn thân là giúp em có  thể đối mặt với thử thách và làm cho những thử thách trở thành những phép thử, trở thành những bài tập tôi luyện sức mạnh. Khi dấn thân, ta mới có thể giải quyết được vấn đề của chính bản thân mình và tiến tới những  thành tựu cơ hội tốt đẹp hơn mở ra trước mắt thay vì bị bỏ lại phía sau trong rắc rối.


Câu 5:

II. LÀM VĂN 

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ  của bản thân về sự cần thiết phải có tinh thần chủ động trong cuộc sống. 

Xem đáp án

Phương pháp: 

- Tìm hiểu đề, xác định rõ vấn đề cần nghị luận: sự cần thiết phải có tinh thần chủ động trong cuộc sống.

 - Phân tích, lí giải, tổng hợp.  

Cách giải: 

* Yêu cầu: 

- Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn. 

- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 

  1. Giải thích: 

- Chủ động là tự mình hành động, không bị chi phối bởi người khác hoặc hoàn cảnh bên ngoài.

- Sống ở thế chủ động là hành động độc lập với hoàn cảnh xung quanh, làm chủ được tình thế, dám nghĩ, dám  hành động trên tất cả mọi lĩnh vực, chủ động tìm tòi, chủ động đề nghị, chủ động dấn thân…

2.Phân tích, chứng minh:  

- Cuộc sống luôn đặt tuổi trẻ vào những tình huống, thử thách phải chủ động tìm cách giải quyết; - Sống chủ động khiến con người tự tin, bản lĩnh, linh hoạt ứng xử trong mọi tình huống để vượt qua khó  khăn, hoàn thành mục tiêu, khát vọng, ước mơ; 

- Tuổi trẻ chủ động sẽ không ngừng tạo được cơ hội mới khẳng định bản thân, đạt được thành công;

- Xã hội có nhiều cá nhân sống chủ động sẽ tạo ra một bầu không khí dám nghĩ, dám làm, nâng cao chất lượng  công việc và cuộc sống. (D/c minh họa) 

- Cần phê phán những bạn trẻ sống dựa dẫm, thiếu tự tin, thụ động 

- Sống ở thế chủ động cần thiết trong môi trường xã hội hôm nay, là một thái độ tích cực của tuổi trẻ trong  thời đại toàn cầu hóa, đặc biệt không thể thiếu đối với công dân toàn cầu. 

  1. Bài học: 

Tuổi trẻ cần tự tin, dám nghĩ, dám làm, chủ động sáng tạo tìm kiếm những cơ hội và xây dựng kế hoạch để  chinh phục ước mơ. 


Bài thi liên quan:

Các bài thi hot trong chương:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận