Dạng 2: Bài toán thực tiễn có vận dụng tính chất đường phân giác của tam giác có đáp án

  • 175 lượt thi

  • 10 câu hỏi

  • 60 phút

Câu 1:

Hình dưới đây minh họa một phần nền nhà được lát bởi các viên gạch hình vuông khít nhau trong đó các điểm A, B, C, D là bốn đỉnh của một viên gạch. Đặt một thước gỗ trên mặt nền nhà sao cho thước gỗ luôn đi qua điểm C và cắt tia AB tại M, cắt tia AD tại N. Khẳng định nào sau đây sai?

Hình dưới đây minh họa một phần nền nhà được lát bởi các viên gạch hình vuông khít nhau trong đó các điểm A, B, C, D là bốn đỉnh của một viên gạch. Đặt một thước gỗ trên mặt nền nhà sao cho thước gỗ luôn đi qua điểm C và cắt tia AB tại M, cắt tia AD tại N. Khẳng định nào sau đây sai? (ảnh 1)

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D

Hình dưới đây minh họa một phần nền nhà được lát bởi các viên gạch hình vuông khít nhau trong đó các điểm A, B, C, D là bốn đỉnh của một viên gạch. Đặt một thước gỗ trên mặt nền nhà sao cho thước gỗ luôn đi qua điểm C và cắt tia AB tại M, cắt tia AD tại N. Khẳng định nào sau đây sai? (ảnh 2)

Ta có: ABCD là hình vuông và AC là đường chéo nên AC là đường phân giác của DAB^  hay AC là đường phân giác của NAM^.

Áp dụng tính chất đường phân giác trong  với AC là đường phân giác của NAM^  ta có: CNCM=ANAMCNAN=CMAM;  ANCN=AMCM.

Như vậy, phương án A, B, C mang nội dung đúng; phương án D mang nội dung sai.


Câu 2:

Một người đứng đỉnh tháp Busan (điểm D) quan sát ba điểm thẳng hàng A, B, C lần lượt là chân ba cột đèn sao cho A, B, C thẳng hàng (như hình dưới đây). Người đó nhận thấy góc nhìn đến hai điểm A, B thì bằng góc nhìn đến hai điểm B, C, tức là ADB^=BDC^.  Hỏi tỉ số khoảng cách từ vị trí D đang đứng đến điểm A và đến điểm C mà không cần phải đo trực tiếp hai khoảng cách đó bằng bao nhiêu? Biết khoảng cách giữa hai chân cột đèn A, B là 30 m và khoảng cách giữa hai chân cột đèn B, C là 25 m.

Một người đứng đỉnh tháp Busan (điểm D) quan sát ba điểm thẳng hàng A, B, C lần lượt là chân ba cột đèn sao cho A, B, C thẳng hàng (như hình dưới đây). Người đó nhận thấy góc nhìn đến hai điểm A, B thì bằng góc nhìn đến hai điểm B, C, (ảnh 1)

Xem đáp án

Đáp án đúng là: A

Một người đứng đỉnh tháp Busan (điểm D) quan sát ba điểm thẳng hàng A, B, C lần lượt là chân ba cột đèn sao cho A, B, C thẳng hàng (như hình dưới đây). Người đó nhận thấy góc nhìn đến hai điểm A, B thì bằng góc nhìn đến hai điểm B, C, (ảnh 2)

 

Từ giả thiết ta có: AB = 30 m, BC = 25m;

                        ADB^=BDC^     suy ra DB là tia phân giác ADC^.

Xét ∆ADC có DB là tia phân giác  ADC^, nên áp dụng tính chất đường phân giác trong

∆ADC ta có: DADC=BABC=3025=65.

Vậy tỉ số khoảng cách từ vị trí D đang đứng đến điểm A và đến điểm C bằng  65.


Câu 3:

Hai ngư dân A, B đứng ở hai bên bờ sông cách một cái lều M lần lượt là 14 m; 20 m và cùng nhìn thấy một cù lao C trên sông (được mô tả như hình vẽ) sao cho ACM^=MCB^.  Hỏi tỉ số khoảng cách của ngư dân A và B đến cù lao C trên sông là bao nhiêu?

Hai ngư dân A, B đứng ở hai bên bờ sông cách một cái lều M lần lượt là 14 m; 20 m và cùng nhìn thấy một cù lao C trên sông (được mô tả như hình vẽ) sao cho (ảnh 1)

Xem đáp án

Đáp án đúng là: A

Hai ngư dân A, B đứng ở hai bên bờ sông cách một cái lều M lần lượt là 14 m; 20 m và cùng nhìn thấy một cù lao C trên sông (được mô tả như hình vẽ) sao cho (ảnh 2)

 

Từ giả thiết ta có: MA = 14 m, MB = 20 m;

                          ACM^=MCB^   suy ra CM là tia phân giác ACB^.

Xét ∆ACB có CM là tia phân giác ACB^,  nên áp dụng tính chất đường phân giác trong

∆ACB ta có: CACB=MAMB=1420=710.

Vậy tỉ số khoảng cách của ngư dân A và B đến cù lao C trên sông là 710.


Câu 4:

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D

Ba bạn Mai, Lan, Điệp hẹn gặp nhau tại nhà bạn Lan, biết rằng nhà bạn Mai ở vị trí A, nhà bạn Lan ở vị trí G và nhà bạn Điệp ở vị trí M (được mô tả như hình vẽ). Biết rằng tứ giác ABCD là hình vuông và M là trung điểm của CD. Quãng đường bạn Điệp đi từ nhà tới nhà bạn Lan là 3 km. Hỏi bạn Mai phải đi quãng đường ngắn nhất từ nhà tới nhà bạn Lan là bao nhiêu kilômét để gặp Lan và Điệp? (ảnh 2)

 

Theo bài ra ta có: GM = 3 km.

Vì ABCD là hình vuông nên CD = AD và DB là tia phân giác của ADC^.

Do M là trung điểm của DC nên  DM=12DC=12DA (do CD = AD).

DMDA=12.

Xét ∆ADM có: DG là tia phân giác của ADM^  (do DB là tia phân giác của ADC^ ).

Áp dụng tính chất đường phân giác trong ∆ADM với DG là tia phân giác của  ADM^ta có:

DMDA=GMGA12=3GAGA=6 (km).

Vậy bạn Mai phải đi quãng đường ngắn nhất từ nhà tới nhà bạn Lan là GA = 6 km để gặp Lan và Điệp.


Câu 5:

Để bảo trì tượng nữ thần tự do với chiều cao là AD = 93 m người thợ đã gắn hai dây thép cố định vào hai vị trí B và C (như hình vẽ) sao cho BAC^=CAD^.  Tính chiều dài của dây thép khi được căng thẳng từ A đến B biết rằng độ dài BC = 20 m và CD = 15 m

Để bảo trì tượng nữ thần tự do với chiều cao là AD = 93 m người thợ đã gắn hai dây thép cố định vào hai vị trí B và C (như hình vẽ) sao cho (ảnh 1)

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B

Để bảo trì tượng nữ thần tự do với chiều cao là AD = 93 m người thợ đã gắn hai dây thép cố định vào hai vị trí B và C (như hình vẽ) sao cho (ảnh 2)

Do BAC^=CAD^  nên AC là đường phân giác của BAD^.

Xét ∆BAD có AC là đường phân giác của BAD^,  nên áp dụng tính chất đường phân giác trong ∆BAD ta có:

CBCD=ABAD2015=AB93 ⇒ AB ∙ 15 = 20 ∙ 93 ⇒ AB ∙ 15 = 1 860

AB=1  86015=124 (m).

Vậy chiều dài của dây thép khi được căng thẳng từ A đến B là 124 m.


0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận